0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Cách nhận biết vàng và đồng nhanh chóng, chính xác

Máy Dò Pro 2 năm trước 5064 lượt xem

    Vàng và đồng đều là những kim loại có màu vàng, sáng bóng nên việc phân biệt chúng có thể khó khăn đối với những người không có kinh nghiệm về kim loại. Để biết được cách nhận biết vàng và đồng nhanh chóng và chính xác nhất, cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu về vàng

    Vàng là gì?

    Vàng là nguyên tố thứ 79 trong Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Nó dẫn nhiệt, dẫn điện và làm vật liệu gia công kim loại tốt. Vàng dễ uốn, dễ bị ép ra hơn nhiều so với hầu hết các kim loại khác. Chỉ một ounce vàng có thể kéo dài đến hơn 300 feet vuông. 

    Vàng là biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và sắc đẹp
    Vàng là biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và sắc đẹp

    Trong thực tế, vàng là một trong những kim loại đầu tiên được con người biết đến từ năm 3400 trước Công nguyên bởi người Ai Cập. Trong thời kỳ trị vì của Pharaoh ở Ai Cập, người Ai Cập thường tích trữ một lượng vàng khổng lồ để đắp quan tài của một Pharaoh đã qua đời. Vàng luôn là biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và sắc đẹp cho đến tận ngày nay.

    Đặc tính của vàng

    Một số đặc tính của vàng bao gồm khả năng chống oxy hóa cao. Thông thường, các kim loại thường hình thành oxit trên bề mặt chúng do tiếp xúc với oxy ở nhiệt độ và điều kiện phòng; vàng thì không dễ hình thành lớp này. Ngoài ra, vàng không bị ảnh hưởng bởi hầu hết các axit và bazơ. 

    Công dụng của vàng

    • Kim loại này chủ yếu được sử dụng để sản xuất đồ trang sức, thủy tinh và các linh kiện khác nhau trong các mặt hàng điện tử.
    • Vàng có thể được tạo thành chỉ và được sử dụng trong thêu thùa, hội họa.
    • Dùng để tráng lớp phản xạ sức nóng của tia nắng mặt trời trên cửa sổ của các tòa nhà lớn.
    • Vàng cũng được sử dụng trong y học. Đồng vị phóng xạ Au-198 của nó có thể sử dụng để điều trị khối u cho những bệnh nhân ung thư.

    Xem thêm: Máy dò kim loại có dò được vàng không? Top máy dò kim loại có khả năng dò vàng

    Tìm hiểu về đồng

    Đồng là gì?

    Đồng là kim loại có màu vàng đỏ, dễ uốn và là chất dẫn nhiệt, dẫn điện hiệu quả. Đồng là kim loại đầu tiên được con người sử dụng và là một trong những kim loại được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay.

    Đồng là một trong những kim loại được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay
    Đồng là một trong những kim loại được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay

    Đặc tính của đồng

    Đồng dẫn nhiệt và dẫn điện rất tốt, và có thể được kéo thành dây điện.
    Khả năng chống ăn mòn tốt. Độ bền của kim loại này đặc biệt cao trong điều kiện thông thường. Đối với môi trường nước biển, kiềm, axit hữu cơ, nó cũng có thể chống ăn mòn tương đối hiệu quả.

    Công dụng của đồng

    • Đồng được sử dụng để làm tiền xu cùng với bạc và vàng. Nó là kim loại phổ biến nhất trong số ba kim loại, vì vậy nó có giá trị thấp nhất. 
    • Hầu hết đồng được sử dụng trong các thiết bị điện như hệ thống dây điện và động cơ. Trên thực tết, hơn một nửa số đồng được khai thác được sử dụng trong hệ thống dây điện.
    • Nó cũng được sử dụng trong xây dựng (ví dụ như mái nhà và hệ thống ống nước), và máy móc công nghiệp (chẳng hạn như bộ trao đổi nhiệt).

    Cách nhận biết vàng và đồng

    Cách nhận biết vàng và đồng bằng nam châm

    Vàng không có từ tính còn đồng thì có từ tính. Do đó, hãy để vật mà bạn muốn phân biệt tiếp xúc với nam châm. Nếu nam châm hút vật đó thì đó không phải là vàng. 

    Đồng là một trong những kim loại được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay
    Cách nhận biết vàng và đồng bằng nam châm

    Nhận biết bằng giấm

    Bạn có thể nhận biết vàng bằng các dung dịch axit. Tuy nhiên các bộ axit thử vàng trên thị trường có giá khá đắt đỏ và nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm tổn thương da nghiêm trọng khi tiếp xúc. Vì vậy bạn có thể sử dụng giấm. Giấm được lên men từ nhiều loại thực phẩm và thành phần chính của giấm là dung dịch axit axetic (CH3COOH) có nồng độ dao động từ 2% - 5%. 

    Nhận biết vàng bằng giấm
    Nhận biết vàng bằng giấm

    Bạn ngâm sản phẩm vào nước giấm trong khoảng 20-30 phút. Nếu nước giấm chuyển màu nâu, đen hoặc xanh lục thì đó không phải là vàng.

    Có thể bạn quan tâm: Cách nhận biết quặng vàng 100% chỉ bằng mắt thường

    Nhận biết bằng tính chất vật lý

    Quan sát màu sắc: đồng và vàng có màu sắc tương tự nhau nhưng vàng sáng hơn và có nhiều ánh vàng hơn. Đồng thau xỉn màu hơn vàng và không có màu vàng rực rỡ như vàng nguyên chất. Tuy nhiên, nếu vàng được trộn với các kim loại khác, phương pháp này sẽ bị giảm độ tin cậy.

    Cách nhận biết vàng và đồng bằng tính chất vật lý
    Cách nhận biết vàng và đồng bằng tính chất vật lý

    Cào trên bề mặt kim loại: Vàng là một kim loại rất mềm. Khi bị xước trên bề mặt, vàng sẽ để lại một vệt vàng. Tuy nhiên, đồng thau cứng hơn và sẽ để lại vệt đen.

    Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về cách nhận biết vàng và đồng. Nếu bạn đọc có nhu cầu quan tâm đến các dòng máy dò kim loại như máy dò kim loại dưới lòng đấtmáy dò vàng...  vui lòng liên hệ với Maydopro.com theo số hotline 0866 421 463 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn chuyên sâu, giải đáp mọi thắc mắc cho đến khi khách hàng thực sự am hiểu về sản phẩm. 

    5064 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn