0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Tìm hiểu về cảm xạ học trong khảo cổ học và dò tìm kim loại

Máy Dò Pro 3 năm trước 785 lượt xem

    Nếu như bạn đã có thể thành công trong việc dùng cảm xạ để tìm nước, dầu và khoáng sản dưới lòng đất thì sẽ không có khó khăn gì trong việc tìm kiếm đồ cổ. Các nhà cảm xạ đã tìm thấy rất nhiều đồ vật từ thời xa xưa nhưng những thông tin về cảm xạ học tìm cổ vật thì vẫn khá ít ỏi.

    Những bằng chứng cảm xạ giúp tìm ra cổ vật

    Một ví dụ đáng chú ý đó là cuộc khảo sát trận chiến ở Borodino, một trận chiến khốc liệt giữa quân đội Napoleon và những người Nga năm 1812. Những tấm bản đồ từ thời kỳ đó giờ hoàn toàn không thể dùng để xác định được và các dấu hiệu cũng đã thay đổi theo thời gian. Các con đường đã được xây dựng lên, rừng phát triển và giao tranh cũng đã xảy ra tại nơi đó trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Mặc dù vậy, Alexander Pluzhnikov vẫn có khả năng trong việc xác định “những cái bẫy” được đào dưới đất để giăng bẫy những con ngựa của đối thủ. Những cái bẫy này đã được lấp lại từ rất lâu, thậm chí người ta còn đã cầy cấy trên đó (do họ không làm cách nào xác định được chúng).

    Trong cuốn sách “Cảm xạ: Một phương pháp của con người” (Dowsing: One Man’s Way), Jim Scott Elliot, một vị tướng nghỉ hưu đã mô tả những kinh nghiệm đầu tiên của mình trong việc dùng cảm xạ trong khảo cổ học. Ông bắt đầu bằng việc xác định một bể chứa nước bị lãng quên ở dưới đất trên con đường đi lên khu đồi sau nhà mình ở Scotlen. Sau đó một nông dân đã nói với ông rằng có một cái nắp đen xuất hiện trên cánh đồng khi cày lên. Tướng Scott Elliot đã tiến hành dò tìm ở khu vực đó và phát hiện ra có cái gì đó không bình thường ở dưới.

    Sau đó, những cuộc khai quật đã được tiến hành và người ta tìm thấy một cái bếp rèn vào đầu thời kỳ Đồ Đồng. Được khuyến khích bởi những thành công bước đầu này, Tướng Scott Elliot tiếp tục và thậm chí là đã xác định được một vùng rộng lớn ở Chievely, Bershỉne. Những cuộc khai quật đã tìm ra Roman Punic còn sót lại từ thế kỉ thứ nhất. Như vậy, không ai nhận ra những di tích còn sót lại cho đến khi tướng Scott Elliot dùng cảm xạ để xác định trên bản đồ của khu vực đó bằng con lắc.

    Một số người lại cho rằng việc dùng cảm xạ để dò tìm đồ cổ là một điều bình thường không có gì đáng để nói. T.C.Lethbridge đã mô tả việc ông khám phá ra khu mộ của một người Anglo-Saxon bằng cách này trong cuốn sách của mình “Sức mạnh của con lắc” (The Power of the Pendulum). Vào những năm 1920, Maria Mattaloni, một cô thôn nữ 24 tuổi đã thành công trong việc dùng cảm xạ tìm ra khu mộ của Etruscan ở Capena, gần Rome. Khả năng cảm xạ của cô là do bẩm sinh.

    Những khu dân cư thời xưa thường là những ngôi nhà tạm thời và những dấu vết của chúng thường là không còn, cách xa những nơi có xương, vỏ sò hay là những thức ăn thừa khác của người ngày xưa. Một nhà cảm xạ khác trong khi dò tìm ngọc bích đã vô tình phát hiện ra một ngôi làng cổ. Thật không may là những nhà khảo cổ học lại nghi ngờ và ông ấy vẫn chưa thể chứng minh được phát hiện của mình. Nhưng cũng thật may mắn là không phải tất cả các nhà khảo cổ học đều là những người đa nghi. Giác quan đã dẫn J.J. Winkelmann tới kho báu của Pompeii và Herculaneum vào thế kỷ 18. Năm 1845, cũng nhờ trực giác mà Henry Layard đã phát hiện ra khu vực Nimrud và thư viện sách khổng lồ của Sennacherib ở Ninevah. Vào năm 1871, Heinrich Schliemann đã tìm ra thành Troy cổ đại nhờ vào trực giác của mình và tìm thấy cả một bản copy của tác phẩm Iliat (The Iliad).

    Norman Emerson nhờ những nhà ngoại cảm dùng cảm xạ dò tìm trên bản đồ của dòng sông Montreal ở Ontario. Chỉ trong 1 ngày, họ đã xác định được 32 khu vực của người India. Thế mà vẫn ở nơi đó, các đồng nghiệp của Emerson đã mất 5 năm mà không tìm ra. William Ross và William Noble, 2 nhà khảo cổ học của trường Đại học McMaster ở Canada, đã có những thành công đáng kể trong việc thực hiện cảm xạ trên bản đồ khi giữ một mũi tên trên bản đồ của một khu vực mà chưa được tìm kiếm trước đó.

    15 năm trước, Penis Briggs,  một kỹ sư nghỉ hưu đã khiến cho giới khảo cổ học ở Anh kinh ngạc với khả năng xác định những di tích của những nhà thờ cổ. Ông sử dụng 1 đôi đũa để xác định những di tích nằm ở dưới đất. Ông bắt đầu bằng việc vẽ những sơ đồ của những nhà thờ của địa phương và ông đã đưa chúng cho Giáo sư Richard Bailey, một người có uy tín trong lĩnh vực khảo cổ học nhà thờ. Những sơ đồ của Briggs không chỉ chỉ ra vị trí những bức tường của nhà thờ hiện nay mà còn chỉ ra vị trí của chúng ngày xưa.

    Giáo sư Bailey là người đa nghi, nhưng đã đồng ý với một loạt các bài kiểm tra. Một số thì đã thất bại, một số thì không kết luận được nhưng 7 trong số 13 bài kiểm tra dưới sự giám sát của Giáo sư Bailey đã thành công. Và Giáo sư đã kết luận rằng các nhà khảo cổ học nên ứng dụng cảm xạ vào công việc tìm kiếm của khảo cổ. Lẽ tự nhiên, ý kiến của Giáo sư thì bị rất nhiều người chỉ trích, nhưng Giáo sư cũng nhận được sự ủng hộ của một số học giả, trong đó có giáo sư Philip Rahtz, Giáo sư danh dự về khảo cổ học của Đại học York. Giáo sư Bailey, Eric Cambridge, một đồng nghiệp trong lĩnh vực khảo của giáo sư đã cùng viết một cuốn sách về những kinh nghiệm của mình, tên là “Cảm xạ học và khảo cổ nhà thờ” (Dowsing and Church Archaeology).

    Một trong những thành công của Denis Briggs đó là cuộc khảo sát nhà thờ thánh John  ở Newcastle phía trên Tyne của ông. Vào năm 1982, Penis Briggs nhận định rằng có thể tìm thấy một khu vực đặc biệt chạy qua lối đi giữa các dãy ghế ở phía bắc của nhà thờ cổ này. 3 năm sau, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một cái khe dưới lớp đất của nhà thờ chính xác tại địa điểm mà Briggs đã chỉ ra. Điều này đã giúp khám phá ra những di tích cổ xưa.

    Đã từ lâu các nhà cảm xạ học và những nhà ngoại cảm đã cho thấy rằng, rất nhiều những nhà thờ cổ được xây dựng trên những đường năng lượng dọc. Các nhà cảm xạ cũng đã xác định được những đường tương tự như vậy tại Stonehenge và một số vùng núi đá khác. Guy Underwood, trong cuốn sách “Hình mẫu của quá khứ” (The Pattern of the Past) đã nhận định rằng một số phần nhất định của các toà nhà tu viện có một số điểm đặc biệt có thể xác định được. Ví dụ, Underwood nêu, phía bắc và nam của các hành lang và cửa thường nằm trên các đường năng lượng ngang, gian giữa và thánh đường luôn nằm trên những đường năng lượng dọc. Điều này có nghĩa là, tất cả những nơi – được tôn thờ là nơi thiêng liêng trước thời Thiên chúa (Christian time) – đã được chọn lựa bởi những người ý thức được sức mạnh và năng lượng đặc biệt của chúng. Thêm vào đó, những suối nước luôn được tìm thấy ở những nơi đất thánh thiêng liêng này, không chỉ riêng châu Âu mà cả châu Á cũng vậy. Những đường năng lượng này được mô tả như là năng lượng có thuộc tính Dương (Yang) trong khi những dòng nước mang thuộc tính Âm (Yin)1’.

    Cách thực hiện cảm xạ để tìm ra đồ cổ

    Bạn có thể dùng cảm xạ trong khảo cổ học ở bất kỳ đâu trên thế giới với bản đồ và con lắc. Sẽ dễ dàng hơn bằng việc bắt đầu với bản đồ của những khu vực gần bạn, bởi bạn có thể xác định được xem bạn tìm được gì ở khu vực của mình. Hãy quyết định xem bạn đặc biệt muốn tìm kiếm cái gì. Bạn có thể muốn tìm kiếm khu di tích hoặc con người của một thời kỳ nào đó. Ví dụ, nếu bạn sống ở Anh, bạn có thể muốn tìm kiếm những di tích thời La mã.

    Hãy nghĩ về thứ bạn muốn tìm kiếm khi thực hiện dò tìm trên bản đồ. Điều này sẽ giúp bạn tránh tìm những thứ mà bạn không định tìm. Mặt khác, nếu như bạn muốn tìm bất kỳ vật nào thuộc thời đại cổ thì hãy giữ suy nghĩ này trong khi dò tìm và con lắc sẽ xác định giúp bạn.

    Khi bạn đã xác định được một khu vực, bạn sẽ phải đến nơi đó và thực hiện dò tìm trên khu vực đó để xác nhận và để khoanh vùng. Trong khi thực hành, bạn sẽ nhận thấy, dân chúng địa phương tỏ ra rất sốt sắng và thích thú trong việc khám phá xem cái gì có thể nằm dưới đất của họ. Họ thường rất vui vẻ cho phép bạn đào bới và xem xem bạn có thể tìm thấy gì trên mảnh đất của họ. Vì vậy, có lẽ cách tốt nhất để thực hành là thực hiện  ở những nơi phù hợp và xin phép chính quyền địa phương và các nhà khảo cổ học. Nếu không đúng, hãy tìm một cái hố khác và hỏi lại. Hãy tôn trọng các nhà khảo cổ học cùng công việc của họ và bạn nên học hỏi kiến thức về khảo cổ học bất cứ lúc nào. Và có như thế bạn và các nhà khảo cổ học mới có thể giúp đỡ lẫn nhau.

    Hoặc là bạn có thể tìm hiểu những ghi chép lịch sử ở khu vực bạn ở và sau đó thực hiện dò tìm vị trí các toà nhà và những di tích khác được đề cập đến. Hãy báo cáo những gì bạn tìm kiếm cho các nhà khảo cổ học, cho các tổ chức lịch sử và những người có hứng thú trong lĩnh vực khảo cổ. Tất nhiên là sẽ có những nghi vấn, do đó, hãy chuẩn bị tinh thần cho điều này, nhưng hãy kiên định, không bằng cách này thì cũng bằng cách khác, chứng minh cho những gì bạn dò tìm được.

    Điểm đặc biệt của cảm xạ ứng dụng trong khảo cổ đó là không gây ảnh hưởng gì đến môi trường hay là tới những cổ vật mà chúng ta tìm kiếm. Bởi vì, hầu hết các nhà cảm xạ khảo cổ học đều bắt đầu bằng việc dò tìm trên bản đồ. Sau đó, khi bạn đã xác định được địa điểm thích hợp, tất cả những gì bạn cần làm là đi tới chỗ đó với đôi đũa của mình. Ví dụ, nếu bạn xác định được là có một vật gì đó ở một khu vực hẻo lánh thì bạn có thể tới đó dùng cảm xạ để xác định xem cái gì được chôn dưới đất. Đó có thể là một số vật nhỏ, cũng có thể là một toà nhà bị chôn vùi, thậm chí có thể là cả một thị trấn.

    Đây cũng là phương pháp tiết kiệm thời gian một cách đáng kể. Các nhà khảo cổ học có thể phải mất hàng tháng trời  kiểm tra một cách tỉ mỉ một khu vực trong khi bạn chỉ cần mất 1 hoặc 2 giờ dò tìm. Đương nhiên, khi bạn đã xác định được cái gì đó thì sẽ cần phải khai quật khu vực đó và bạn sẽ biết chính xác cần phải đào ở đâu. Bạn sẽ nhanh chóng trở thành một chuyên gia khai quật một khi bạn thực hiện cảm xạ trong khảo cổ. Điều quan trọng trong cảm xạ khảo cổ là phải có một bức tranh rõ ràng trong óc của bạn. Ví dụ, bạn thực hiện dò tìm trên bản đồ đề tìm ra xương khủng long, thì con lắc của bạn sẽ không phản ứng khi đi qua khu vực có ngôi làng cổ bị chôn vùi. Càng xác định rõ ràng bao nhiêu, bạn càng thành công bấy nhiêu. Hãy trang bị thật nhiều kiến thức về khảo cổ nếu bạn có ý định nghiêm túc về việc dùng cảm xạ trong lĩnh vực khảo cổ. Càng có nhiều kiến thức về khảo cổ thì bạn sẽ càng thành công hơn trong lĩnh vực này.

    Bác sĩ Dư Quang Châu camxahoc.vn

    785 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn