0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Băng tải là gì? Cấu tạo, ứng dụng và các loại băng tải phổ biến

Máy Dò Pro 8 tháng trước 221 lượt xem

    Băng tải là một phần quan trọng của hệ thống vận chuyển công nghiệp. Với khả năng chuyển động liên tục, linh hoạt và hiệu suất cao, băng tải đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và logictics. Hãy cùng khám phá cấu tạo băng tải cùng các thông tin khác của sản phẩm này qua bài viết sau nhé!

    Băng tải là gì?

    Băng tải (hay băng chuyền) là một thiết bị vận chuyển tự động.  Thiết bị giúp vận chuyển vật liệu, hàng hóa từ vị trí này đến vị trí khác một cách dễ dàng trong quá trình sản xuất. 

    Băng tải là gì?
    Băng tải là gì?

    Việc sử dụng băng tải giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương ở lưng, đầu gối, vai và các vấn đề chỉnh hình khác cho công nhân bởi thay vì phải dựa vào sức lao động của công nhân để vận chuyển sản phẩm, băng tải có thể thay thế hầu hết các công việc của những công nhân này. Từ đó, chúng đóng góp vào việc tạo ra một môi trường sản xuất hiện đại, khoa học và giải phóng sức lao động, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các doanh nghiệp.

    Cấu tạo băng tải

    Cấu tạo băng tải công nghiệp được xây dựng với cấu trúc chính bao gồm các thành phần sau:

    • Khung băng tải thường được chế tạo từ nhôm định hình, thép sơn tĩnh điện hoặc inox, cung cấp sự ổn định và độ bền. Mặt băng tải có thể là belt hoặc con lăn, thường sử dụng dây băng PVC dày 2mm và 3mm hoặc dây băng PU dầy 1.5mm. Bộ điều khiển băng tải được tích hợp với các thành phần như PLC, biến tần, speed controller, cảm biến, rơ-le, contactor.
    • Các con lăn kéo hoặc con lăn chủ động được làm từ thép mạ kẽm hoặc nhôm với nhiều đường kính khác nhau như Ø50, Ø60, Ø76, Ø89, Ø102. Con lăn đỡ hoặc con lăn bị động sử dụng thép mạ kẽm hoặc inox với đường kính như Ø25, Ø32, Ø38.
    Cấu tạo băng tải
    Cấu tạo băng tải
    • Băng tải có thể truyền động bằng xích hoặc đai, với động cơ giảm tốc công suất từ 25W đến 2.2KW.
    • Động cơ chuyển động với công suất từ 0.2KW đến 2.2KW, bộ điều khiển băng chuyền với biến tần, cảm biến, timer, PLC.
    • Cơ cấu truyền động bao gồm rulo kéo, con lăn đỡ, nhông xích.
    • Hệ thống bàn thao tác trên băng chuyền được làm từ gỗ, thép hoặc inox, trên mặt có thảm cao su chống tĩnh điện.
    • Hệ thống đường khí nén và đường điện có ổ cắm để cung cấp điện cho các máy dùng trên băng chuyền, đèn chiếu sáng hỗ trợ công nhân trong quá trình làm việc.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy dò kim loại đầy đủ, chi tiết

    Các loại băng tải phổ biến

    Trên thị trường có các loại băng tải cung cấp nhiều giải pháp tối ưu cho nhiều loại sản phẩm và điều kiện làm việc như:

    Băng tải linh hoạt: còn được gọi là băng tải con lăn xếp gọn, linh hoạt, có khả năng điều chỉnh dài ngắn, thiết bị phổ biến trong nhiều lĩnh vực sản xuất như công nghiệp thực phẩm, dệt may, in ấn.

    Băng tải belt: đi kèm với nhiều loại dây belt như PVC, PU, và cao su, băng tải này phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, thường đi kèm với các dòng máy như: máy dò kim loại thực phẩm, máy dò mũi kim gãy may mặc,...

    Băng tải belt
    Băng tải belt

    Băng tải xích: được sử dụng rộng rãi với các mô hình như băng tải xích Inox và băng tải xích nhựa, nó có kết cấu đơn giản và phù hợp với môi trường làm việc khắc nghiệt như sản xuất thực phẩm, đồ uống, nông sản, lắp ráp điện tử...

    Băng tải xích
    Băng tải xích

    Băng tải con lăn: đây là giải pháp tối ưu để vận chuyển sản phẩm phẳng đáy cứng trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Có nhiều loại băng tải con lăn như băng tải con lăn xếp, băng tải con lăn nhựa, băng tải con lăn thép mạ kẽm, băng tải con lăn truyền động bằng motor.

    Băng tải đứng: dùng để vận chuyển hàng hóa ở các độ cao khác nhau, rất hiệu quả trong các không gian làm việc hạn chế.

    Băng tải đứng
    Băng tải đứng

    Băng tải xoắn ốc: thiết bị này thường được sử dụng để chuyển tải từ tầng trên xuống tầng dưới hoặc ngược lại, rất tiết kiệm diện tích sử dụng.

    Băng tải xoắn ốc
    Băng tải xoắn ốc

    Băng tải cao su: Với độ ma sát lớn và khả năng chịu tải trọng cao, loại băng tải này thường được ứng dụng trong các ngành khai khoáng như than đá, cát sỏi, và quặng.

    Ứng dụng của băng tải

    Các hệ thống băng tải thường được tích hợp trong các nhà máy sản xuất, nhà máy chế biến, lắp ráp linh kiện, thiết bị điện tử, lắp ráp ô tô, xe máy, sản xuất thực phẩm, y tế, dược phẩm, vận chuyển hàng hoá, đóng gói sản phẩm,...

    Băng tải đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp
    Băng tải đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp

    Từ những hệ thống sản xuất lớn đến những ứng dụng nhỏ hẹp, băng tải đã chứng minh sức mạnh của mình trong việc tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng cường năng suất. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các loại băng tải và cấu tạo của thiết bị này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ tới Maydopro.com - Hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 nhé!

    221 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn