0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Cổng từ an ninh là gì? Phân loại, nguyên lý và ứng dụng

Máy Dò Pro 2 năm trước 830 lượt xem

    Cổng từ an ninh là thiết bị quen thuộc được lắp đặt để kiểm soát an ninh cho các mô hình kinh doanh như siêu thị, shop thời trang. Ngoài ra còn có một loại cổng dò anh ninh có ở sân bay để giúp nhân viên bảo vệ kiểm tra xem mọi người có mang theo bất kỳ kim loại hoặc vật nguy hiểm nào khi vào cơ sở hay không. Vậy, cụ thể cổng từ an ninh là gì? Cổng từ an ninh có những loại nào? Các bộ phận chính và nguyên lý hoạt động của cổng từ an ninh ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây.

    Cổng từ an ninh là gì?

    Cổng từ an ninh sân bay hay cổng dò kim loại là thiết bị kiểm soát giúp phát hiện ra các vật thể bằng kim loại được dấu trong người một cách dễ dàng. Song song với cổng từ, các thiết bị an toàn và hiệu quả khác cũng thường được sử dụng như máy dò kim loại cầm tay, camera quan sát…. 

    Cổng từ an ninh siêu thị, shop thời trang là thiết bị công nghệ ngăn chặn trộm cắp trong mua sắm. Cổng từ thường được sử dụng trong các cửa hàng bán lẻ nhưng cũng có thể được tìm thấy trong các thư viện và tòa nhà văn phòng. Thiết bị này hoạt động dựa vào nguyên lý thu phát tần số kết hợp với tem an ninh chuyên dụng. Khi có sản phẩm gắn tem đi qua thì lúc đó cổng từ an ninh sẽ phát ra tín hiệu cảnh bảo để ngăn chặn tình trạng trộm cắp xảy ra.

    Phân loại cổng từ an ninh

    Cổng từ an ninh sân bay

    Để đảm bảo an ninh an toàn tại sân bay cho các hành khách. Ngăn chặn  hành vi khủng bố, buôn lậu vũ khí thì an ninh sân bay thường sử dụng các loại máy dò kim loại hay cổng từ an ninh sân bay. Đây là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống kiểm soát an ninh tại sân bay. Thiết bị được lắp đặt các hệ thống kiểm soát trên khung cổng. Mỗi khi có người đi qua cổng từ, cổng sẽ quét trong vòng 1s và trả kết quả có độ chính xác cao. Nếu phát hiện có vật thể kim loại vừa đi qua thì cổng sẽ phát cảnh báo bằng đèn báo hoặc âm thanh. Giúp cho cảnh sát sân bay dễ dàng phát hiện khu vực có chứa kim loại và bắt giữ kiểm tra đối tượng.

    Cổng từ an ninh tại sân bay
    Cổng từ an ninh tại sân bay

    Cổng từ an ninh siêu thị, shop thời trang

    Cổng từ an ninh siêu thị, shop thời trang giúp kiểm soát các mặt hàng chưa thanh toán, mang đi trái phép trong cửa hàng. Cổng sẽ phát âm thanh cảnh báo khi hàng hóa được lấy ra mà chưa tháo chip sản phẩm. Thiết bị này được sử dụng tại hầu hết các siêu thị lớn nhỏ trên cả nước. Giúp tránh thất thoát và  kiểm soát hàng hóa một cách triệt để nhất.

    Cổng dò an ninh thường thấy tại các cửa hàng kinh doanh
    Cổng dò an ninh thường thấy tại các cửa hàng kinh doanh

    Cổng từ an ninh siêu thị có các loại phổ biến như sau:

    Cổng từ an ninh tần số RF

    Cổng từ an ninh tần số RF là hệ thống tần số vô tuyến. Sử dụng nguyên lý tần số vô tuyến để truyền tín hiệu FM 7,5 ~ 8,5 MHz từ ăng ten phát và tạo ra trường điện cảnh báo. Tại thời điểm này, một báo động kích hoạt cộng hưởng được tạo ra. Tem từ mềm RF rất mỏng và dễ dàng tích hợp vào bao bì bằng việc dán, gắn tem mềm lên sản phẩm. Giá thành lắp đặt phải chăng và đơn giản nên đây là loại cổng thường được các cửa hàng nhỏ lựa chọn.

    Cổng từ an ninh tần số AM

    Hệ thống cổng từ AM sử dụng công nghệ từ tính âm trong phạm vi tần số 58KHz và thường sẽ phát ra các xung tín hiệu từ âm với tốc độ khoảng 50 lần mỗi giây. Tem từ cứng và tem từ mềm của hệ thống AM sẽ nhận các xung hoặc tín hiệu này và được kích hoạt khi ở trong vùng phát hiện. 

    Tem từ của cổng từ an ninh tần số AM có khả năng bảo vệ được các sản phẩm có vỏ bọc bằng kim loại như dược phẩm, mỹ phẩm (công nghệ RF không thể đáp ứng được). Chính vì vậy đây thường là loại cổng từ được các trung tâm thương mại lớn sử dụng.

    Cổng từ an ninh tần số EM

    Cổng từ an ninh tần số EM là loại cổng từ chuyên dụng cho thư viện, nhà sách. Tem từ được làm bằng một dải kim loại vô định hình (metglas) có giá trị bão hòa thấp. Việc phát hiện tem từ được thực hiện bằng cảm biến sóng từ và tổng hợp cảm biến tín hiệu khác biệt trong phạm vi 10 Hz đến 1000 Hz. Khi vật liệu sắt được từ hóa, dải kim loại vô định hình trở thành bão hòa thì lúc này không tạo ra được sóng từ, đó chính là cách để khử từ với tem từ EM.

    Loại cổng này có chi phí đầu tư khá cao và thường được ứng dụng tại các thư viện để cho mượn sách.

    Tin liên quan: Tìm hiểu cách đi qua cửa từ không bị kêu và các lỗi cổng từ

    Các bộ phận chính của hệ thống cổng từ an ninh

    Cổng từ an ninh siêu thị, shop thời trang có 3 bộ phận chính như sau:

    Cổng từ an ninh

    Cổng từ (hay còn gọi là cổng kiểm soát), thường được đặt ở cửa ra vào. Cổng từ có hai loại: loại một cánh hoặc hai cánh, cao khoảng 1.5m. Cổng từ có nhiệm vụ chính là phát sóng ra khu vực xung quanh cổng với khoảng cách từ 1,2-2,2m. Khi tem từ đi qua cổng từ thì sóng từ ở cổng từ sẽ bắt sóng với tem từ làm cho cổng từ kích hoạt chuông và đèn báo để nhân viên bảo vệ biết.

    Cổng từ 1 cánh và cổng từ 2 cánh
    Cổng từ 1 cánh và cổng từ 2 cánh

    Tem từ an ninh

    Tem từ dùng để đính lên sản phẩm, tem từ có 2 loại là tem từ cứng và tem từ mềm. 

    • Tem từ cứng: được làm bằng nhựa, loại tem từ này sẽ được gắn lên sản phẩm bằng đinh kim liên kết với sản phẩm. Thường thấy ở dạng chip chống trộm. Việc tháo tem từ cứng khá khó khăn, thường sẽ phải sử dụng đến bộ gỡ tem từ.

    • Tem từ mềm: được dùng để dán lên các sản phẩm không thể dùng đinh liên kết. Thường được gắn các vòng mạch điện từ. Tem từ mềm có giá thành rẻ hơn tem từ cứng.

    Tem từ cứng và tem từ mềm
    Tem từ cứng và tem từ mềm

    Máy khử tem từ

    Cũng giống như tem từ có hai loại, máy khử tem từ cũng bao gồm: bộ gỡ tem từ cứng và bộ khử tem từ mềm.

    • Bộ gỡ tem từ cứng: dùng để khử từ giữa đinh liên kết và tem từ.

    • Bộ khử tem từ: dùng khi sản phẩm đã được thanh toán.

    Có thể bạn quan tâm: Mỏ khoáng sản là gì? Các mỏ khoáng sản ở Việt Nam

    Nguyên lý hoạt động của cổng từ an ninh

    Cổng từ an ninh sân bay hay cổng dò kim loại là thiết bị kiểm soát giúp phát hiện ra các vật thể bằng kim loại được dấu trong người một cách dễ dàng. Cổng từ được áp dụng công nghệ cảm ứng điện từ phát ra từ trường xung quanh 2 cánh cửa để phát hiện sự biến thiên từ trường khi gặp một kim loại dẫn điện.

    Cổng từ an ninh là gì? Phân loại, nguyên lý và ứng dụng của cổng từ an ninh

    Đối với cổng từ an ninh shop thời trang, siêu thị sẽ có kết hợp thêm tem từ cứng hoặc tem từ mềm EAS được gắn vào sản phẩm cần được bảo vệ và ăng ten cổng từ được cài đặt tại lối ra vào của cửa hàng. Khi khách hàng mua một mặt hàng, nhân viên cửa hàng sẽ gỡ tem từ cứng hoặc hủy kích hoạt tem từ mềm bằng công cụ bàn khử chuyên dụng.

    Tác dụng của cổng từ an ninh

    Những lợi ích nổi bật của cổng từ an ninh có thể kể đến như:

    • Ngăn chặn và phát hiện hành vi trộm cắp: an ninh hàng hóa là điều cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp kinh doanh. Nên việc sử dụng cổng từ giúp giảm tỉ lệ mất cắp trong các cửa hàng xuống mức thấp nhất.

    • Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Cổng từ an ninh mang đến sự hiện đại, sang trọng, tăng tính thẩm mỹ cho không gian cửa hàng của bạn.

    • Không tốn kém: Việc sử dụng cổng từ an ninh không hề tốn kém như mọi người vẫn nghĩ. Các sản phẩm cổng dò hiện tại có giá thành rất phải chăng với chất lượng tốt. Hơn nữa khi sử dụng cổng từ bạn có thể tiết kiệm được chi phí thuê nhân sự. Chỉ cần đầu tư một lần và sau đó không cần mất thêm khoản duy trì. 

    • Mang đến sự thoải mái cho khách hàng: Với cổng từ an ninh, nhân viên có thể thoải mái phục vụ khách hàng mà không cần theo sát. Khách hàng tự do lựa chọn sản phẩm theo ý thích. 

    • Dễ sử dụng: Việc lắp đặt, thiết lập sản phẩm này rất dễ dàng, không tốn nhiều thời gian, công sức. Tem từ có nhiều kích thước để phù hợp với nhiều kích cỡ sản phẩm.

    Trên đây là những thông tin tổng quan về cổng dò an ninh là gì và các thông tin liên quan. Để biết thêm thông tin chi tiết về thiết bị này cũng như được giải đáp các thắc mắc. Bạn đọc hãy liên hệ với maydopro.com qua hotline: Hà Nội: 0866421463 - TP.HCM: 0979244335 - 0866421463.

    830 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn