0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Khai thác khoáng sản là gì? Hiện trạng khai thác khoáng sản ở Việt Nam

Máy Dò Pro 2 năm trước 4674 lượt xem

    Trong suốt lịch sử, các khoáng sản đã được khai thác từ trái đất để sử dụng cho con người. Các khoáng sản có ích được tích tụ tự nhiên ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt đất. Việc khai thác khoáng sản bao gồm: khai thác than đá, vàng hoặc quặng sắt… Để hiểu rõ hơn về khai thác khoáng sản là gì? Thực trạng khai thác khoáng sản ở Việt Nam nhưt hế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây.

    Khai thác khoáng sản là gì?

    Khai thác khoáng sản là khai thác các khoáng vật như than đá và đá quý… Ngành công nghiệp khai khoáng nói chung có những chu kỳ bùng nổ theo sát các điều kiện kinh tế toàn cầu. Lĩnh vực này phụ thuộc vào các ngành công nghiệp khác để tìm ra các mục đích sử dụng mới cho kim loại và khoáng sản và hỗ trợ nhu cầu tiếp tục khai thác. 

    Khai thác khoáng sản phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây
    Khai thác khoáng sản phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây

    Ngành công nghiệp khai khoáng hiện là ngành dành riêng cho việc xác định vị trí và khai thác các trữ lượng kim loại, khoáng sản trên thế giới. Dự trữ kim loại và khoáng sản trên toàn cầu được sử dụng trong sản xuất đồ trang sức, các ứng dụng công nghiệp và đầu tư. Lĩnh vực này có một số lượng đáng kể các công ty ở đa quốc gia và hoạt động mang về doanh thu lớn. 

    Than là một sản phẩm được khai thác với số lượng đáng kể trên toàn thế giới. Khoáng sản này cung cấp khoảng 38% năng lượng toàn cầu và chủ yếu dựa vào sản xuất điện.  Những lo ngại về môi trường đã khiến một số quốc gia giảm sản lượng than. Tuy nhiên nhiều quốc gia đang phát triển phụ thuộc nhiều vào việc tăng sản lượng than để duy trì tăng trưởng kinh tế liên tục. 

    Xem thêm: Khoáng sản là gì? Vai trò của tài nguyên khoáng sản

    Hiện trạng khai thác khoáng sản ở Việt Nam? 

    Từ khi đất nước ta hoàn toàn giải phóng, công tác điều tra địa chất và tìm kiếm thăm dò khoáng sản được triển khai trên quy mô toàn lãnh thổ Việt Nam. Trước nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao trong thời gian gần đây cũng như lợi nhuận từ việc khai thác, chế biến khoáng sản mang lại đã khiến cho công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trở nên nóng lên hơn bao giờ hết. 

    Hình ảnh giàn khoan
    Hình ảnh giàn khoan

    Về thực trạng khai thác khoáng sản ở Việt nam thì tại nhiều địa phương, công tác điều tra cơ bản đã phát hiện thêm nhiều vùng, điểm mỏ có triển vọng lớn. Kết quả của công tác khảo sát, thăm dò, điều tra địa chất cho thấy Việt Nam có tiềm năng khoáng sản đa dạng, phong phú. Nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn như bôxit, quặng sắt, đất hiếm, apatít,… chủng loại khoáng sản đa dạng. 

    Tuy nhiên thực trạng khai thác khoáng sản ở Việt Nam hiện vẫn diễn ra tràn lan với quy mô lớn. Công tác quản lý tại nhiều địa phương chưa đủ mạnh. Thậm chí nhiều địa phương còn buông lỏng quản lý khiến tình trạng này dây dưa kéo dài. Vấn đề phối hợp trong quản lý khai thác, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác giữa một số địa phương còn hạn chế. Chưa xử lý triệt để hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Chưa kiên quyết xử lý người đứng đầu chính quyền địa phương hoặc xử lý chưa kiên quyết,...

    Giải pháp khai thác khoáng sản hiệu quả

    Vì chi phí năng lượng luôn biến động, quặng chất lượng cao ngày càng trở nên khan hiếm hơn và biên lợi nhuận ngày càng hẹp. Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cần chú trọng đến công nghệ. Đây chính là yếu tố cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thông minh hơn, an toàn hơn và phản ứng nhanh hơn với sự thay đổi. Quy trình khai thác khoáng sản của tương lai phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ.

    Khai thác than ở Quảng Ninh
    Khai thác than ở Quảng Ninh

    Cụ thể về giải pháp khai thác khoáng sản chi tiết như sau:

    Lập kế hoạch khai thác

    Để việc thăm dò khoáng sản thuận lợi nhất. Cần thiết kế, lập lịch trình, mô hình hóa và vận hành mỏ. Việc khai thác khoáng sản có thể đạt được thành tựu lớn, tiết kiệm chi phí nhờ công đoạn này.

    Quản lý vận hành mỏ

    Lên kế hoạch quản lý đội xe, hướng dẫn vận hành máy mỏ (lộ thiên và hầm lò). Và các bộ hỗ trợ người vận hành bao gồm các giải pháp tích hợp để tăng hiệu quả tổng thể.

    Đảm bảo an toàn mỏ

    Chuẩn bị kỹ việc đảm bảo an toàn khai thác mỏ. Cần tránh va chạm, đảm bảo chiếm quyền điều khiển phương tiện khai thác 100% thời gian. Giám sát sức khỏe của nhân viên thường xuyên.

    Ứng dụng công nghệ cao trong khai thác

    Cần phải phát triển và triển khai các ứng dụng mới sử dụng công nghệ nền tảng của CMCN 4.0 để tối ưu hóa các hoạt động. Nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Các nghiên cứu cần tập trung phát triển các ứng dụng mới sử dụng các hệ thống cảm biến giám sát thời gian thực (RT) kết nối trên nền tảng (IoT) nhằm cải thiện mức độ an toàn, nâng cao khả năng giám sát và các hoạt động từ xa trong khai thác mỏ. Bên cạnh đó, cần phát triển và ứng dụng các công cụ và hệ thống mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sự tự động nhằm nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong công việc. Các nghiên cứu cũng cần phải tập trung vào phân tích và khai thác dữ liệu lớn nhằm tiết kiệm năng lượng và chi phí, nâng cao độ chính xác trong công tác dự báo.

    Qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đến cho độc giả các thông tin liên quan đến khai thác khoáng sản là gì và hiện trạng khai thác khoáng sản ở Việt Nam. Nếu bạn đọc quan tâm đến các loại máy dò khoáng sản và cần được giải đáp các thắc mắc liên quan, hãy liên hệ với Maydopro.com qua hotline: Hà Nội: 0866421463 - TP.HCM: 0979244335 - 0866421463.

    4674 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn