0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Mỏ khoáng sản là gì? Các mỏ khoáng sản ở Việt Nam

Máy Dò Pro 2 năm trước 4196 lượt xem

    Tuy có diện tích khiêm tốn nhưng Việt Nam lại sở hữu rất nhiều tài nguyên khoáng sản vô cùng phong phú và to lớn. Theo các chuyên gia, nước ta có hơn 5000 điểm mỏ với hơn 60 loại khoáng sản. Từ khoáng sản phi kim, khoáng sản năng lượng, khoáng sản kim loại đến khoáng sản vật liệu xây dựng… Qua bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu rõ hơn mỏ khoáng sản là gì và các mỏ khoáng sản ở Việt Nam nhé!

    Mỏ khoáng sản là gì?

    Mỏ khoáng sản là sự tích tụ tự nhiên hoặc tập trung của các kim loại hoặc khoáng chất có kích thước và nồng độ lớn cực kỳ có giá trị kinh tế. Các thành phần hóa học và tính chất vật lý của chúng mang đến hiệu quả và lợi ích trong lĩnh vực sản xuất. Mang lại của cải vật chất cho nền kinh tế quốc dân. 

    Quặng khoáng sản - thành phần cấu tạo nên mỏ khoáng sản
    Quặng khoáng sản - thành phần cấu tạo nên mỏ khoáng sản

    Để tìm ra một mỏ khoáng sản, các nhà địa chất nghiên cứu địa chất của rất nhiều nơi. Sau đó, họ đi đến địa điểm có khả năng tìm thấy loại mỏ khoáng sản đó. Họ kiểm tra các đặc tính của đất và đá. Phân tích các tính chất hóa học và vật lý.

    Sau khi tìm thấy một mỏ khoáng sản. Các nhà địa chất học cần xác định nó lớn như thế nào. Họ có thể khoan lỗ, kiểm tra khoáng sản thu được từ các lỗ. Lập bản phác thảo mỏ quặng. Sau đó, các nhà địa chất tính toán tổng lượng khoáng sản có giá trị mà họ cho rằng có trong mỏ. Nếu sản lượng lớn, mỏ khoáng sản sẽ được đưa vào khai thác ngay lập tức. 

    Tin liên quan: Khai thác khoáng sản là gì? Hiện trạng khai thác khoáng sản ở Việt Nam

    Tên các mỏ khoáng sản ở Việt Nam

    Với hơn 60 loại khoáng sản khau, Việt Nam sở hữu cực kỳ nhiều mỏ khoáng sản phong phú. Tuy nhiên có các mỏ khoáng sản lớn ở Việt Nam nổi trội nhất có thể kể đến như:

    Than đá

    Trữ lượng khai thác than đá ở nước ta tập trung nhiều nhất ở Quảng Ninh, Thái Nguyên. Sản lượng cả nước mỗi năm khoảng 15 - 20 triệu tấn. Than đá đã đóng góp lớn trong việc phát triển kinh tế nước nhà trong những năm vừa qua. 

    Khai thác than đá
    Khai thác than đá

    Dầu khí

    Dầu khí thường tập trung thành những vùng lớn, ở sâu trong lòng đất. Tại Việt Nam, dầu khí tập trung phổ biến ở khu vực biển Trường Sa, biển Nam Côn Sơn, đồng bằng sông Cửu Long, sông Hồng. Dầu khí được sử dụng làm nhiên liệu sản xuất điện và nhiên liệu cho các phương tiện giao thông vận tải. Khoáng sản này còn được sử dụng trong công nghiệp để sản xuất chất dẻo và hàng nghìn sản phẩm thông dụng khác. 

    Khai thác dầu khí trên biển
    Khai thác dầu khí trên biển

    Quặng Urani

    Để phát triển nguồn năng lượng hạt nhân trong tương lai. Chúng ta cần có Urani. Đây là khoáng sản đóng vai trò cốt lõi để phát triển kinh tế bền vững.  Hiện tại đã phát hiện khoáng hoá urani ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong đó tập trung chủ yếu ở vùng Nông Sơn (Quảng Nam). 

    Quặng apatit

    Cho đến nay đã xác nhận được 17 mỏ, điểm quặng apatit tại Việt Nam. Những điểm mỏ này tập trung chủ yếu ở tỉnh Lào Cai. Hầu hết các mỏ apatit đều có quy mô trung bình đến lớn. Khoáng sản này thường được sử dụng để sản xuất phân bón giàu dinh dưỡng chứa lân. Đóng vai trò cực kỳ quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội.

    Đá vôi

    Đá vôi là nguyên liệu chính để sản xuất xi măng, vôi công nghiệp, sử dụng cho các ngành như: luyện kim, sản xuất thủy tinh, sản xuất hóa chất. Hiện nay đá vôi phân bố chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc và các tỉnh phía Nam. 

    Quặng đá vôi
    Quặng đá vôi

    Mỏ Bauxite

    Bauxite có trữ lượng quặng nguyên 3,05 tỷ tấn, quặng tinh 1,5 tỷ tấn phân bố chủ yếu ở Đắk Nông và ở khu Konplon - An Khê thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum với trữ lượng quặng nguyên 368 triệu tấn, quặng tinh 162 triệu tấn... chiếm tới 91% trữ lượng bauxite của cả nước.

    Quặng đồng

    Đồng được sử dụng làm chất dẫn nhiệt và điện, vật liệu xây dựng, và thành phần của các hợp kim của nhiều kim loại khác nhau. Các mỏ quặng đồng lớn tại nước ta có thể kể đến như mỏ Sinh Quyền – Lào Cai, mỏ Yên Châu – Sơn La, mỏ Sơn Động – Bắc Giang… 

    Quặng sắt

    Quặng sắt bao gồm các loại đất đá chứa khoáng chất như kim loại hoặc đá quý. Khoảng gần 98% quặng sắt được khai thác đều được dùng vào sản xuất thép. Vì vậy quặng sắt luôn được con người đầu tư tìm kiếm để khai thác. Các mỏ quặng sắt ở Việt Nam có thể kể đến Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Cao Bằng,…

    Đất hiếm

    Đất hiếm ứng dụng trong nhiều hoạt động sản xuất. Thường tập trung tại các mỏ như mỏ Nậm Xe, Đông Pao của Lai Châu, mỏ Yên Phú – Yên Bái, mỏ Mường Hum – Lào Cai,...

    Quặng titan

    Quặng titan thường được chế biến và sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: Pigment, Titan kim loại và hợp kim của chúng... Tại Việt Nam, quặng Titan chủ yếu được phát hiện dọc ven biển từ Thanh Hóa đến Bắc Bà Rịa-Vũng Tàu.

    Vàng

    Vàng thường dùng để dự trữ và tiết kiệm. Ngoài ra vàng còn có các ứng dụng khá rộng rãi trong sản xuất công nghiệp. Sản xuất mạch tích hợp, vi xử lý. Sử dụng trong công nghiệp vũ trụ, sản xuất vũ khí, y tế,.... Các mỏ vàng lớn tại Việt Nam có thể kể đến như Bồng Miêu - mỏ vàng lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Quảng Nam. Mỏ Vàng Phước Sơn - Quảng Nam, Mỏ vàng Pác Lạng - Bắc Cạn…

    Quặng vàng thô
    Quặng vàng thô

    Làm thế nào để khai thác khoáng sản 

    Có bốn phương pháp khai thác khoáng sản chính: khai thác dưới lòng đất, khai thác trên bề mặt lộ thiên (hầm lò), sa khoáng và khai thác tại chỗ.

    • Khai thác dưới lòng đất: việc khai thác các mỏ dưới lòng đất thường khá đắt đỏ. Và thường người ta phải sử dụng máy dò kim loại trong lòng đất, máy dò vàng,... để xác định và tiếp cận các mỏ sâu hơn.
    • Khai thác trên bề mặt: các mỏ trên mặt đất thường là các mỏ nông và ít giá trị hơn mỏ dưới lòng đất.
    • Khai thác sa khoáng: là cách được sử dụng để sàng lọc các kim loại có giá trị từ trầm tích trong các kênh sông, cát bãi biển hoặc các môi trường khác. Trong các hoạt động khai thác sa khoáng, vật liệu khai thác được rửa sạch và lọc để cô đặc các khoáng chất nặng hơn.
    • Khai thác tại chỗ: chủ yếu được sử dụng để khai thác uranium, liên quan đến việc hòa tan tài nguyên khoáng sản tại chỗ sau đó xử lý khoáng sản ngay lập tức mà không cần di chuyển khoáng sản khỏi mặt đất.

    Bài viết trên đã cung cấp cái nhìn tổng quan về mỏ khoáng sản là gì cũng như các mỏ khoáng sản ở Việt Nam. Hãy theo dõi maydopro.com để đọc thêm những thông tin bổ ích khác sẽ được chúng tôi cập nhập đều đặn. Để được giải đáp các thắc mắc, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0866421463 - TP.HCM: 0979244335 - 0866421463.

    4196 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn