0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Những cơn sốt vàng khổng lồ làm thay đổi lịch sử Hoa Kỳ

Máy Dò Pro 2 năm trước 1414 lượt xem

    Nhà sản xuất vàng lớn thứ tư thế giới - Mỹ đã khai thác 7,9 triệu ounce kim loại quý trong năm 2017 và 2018. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, bang Nevada chiếm gần 80% sản lượng của quốc gia. Khai thác vàng ở Mỹ cũng có một lịch sử lâu đời và hấp dẫn. Chúng ta hãy cùng điểm qua những cơn sốt vàng lớn nhất tại Mỹ khi người dân giành giật thứ kim loại quý này qua bài viết sau đây.

    Cơn sốt vàng Carolina

    Lịch sử sản xuất vàng ở Mỹ bắt nguồn từ năm 1799 khi Conrad Reed, 12 tuổi, trốn học để đi câu cá, phát hiện ra một quả cầu nặng 248 troy ounce ở Little Meadow Creek, Bắc Carolina. Conrad mang viên đá bóng bẩy về nhà cho cha mình, người nông dân John Reed. Ông cho rằng đó chỉ là một viên đá màu vàng trông khá đẹp mắt, và viên đá đã được sử dụng như một tấm chắn cửa kể từ đó. Năm 1802, John Reed đưa tảng đá cho một thợ kim hoàn xem, người này ngay lập tức xác định nó là vàng. Vì vậy, vào năm 1808 Reed đã hợp tác với ba nhà khảo sát và tiến hành tìm kiếm. Họ đã tìm thấy một quả cầu vàng nặng 408 troy ounce. 

    Những cơn sốt vàng khổng lồ làm thay đổi lịch sử Hoa Kỳ

    Tin tức về khám phá của họ được lan truyền khắp nơi, làm dấy lên cơn sốt tìm vàng đầu tiên của nước Mỹ - Cơn sốt vàng Carolina. Những người tìm vàng đã đến trang trại của Reed và khu vực xung quanh. Từ năm 1799 đến năm 1849, 267.422 troy ounce vàng trị giá 349 triệu đô la theo giá ngày nay đã được khai thác. 

    Cơn sốt vàng Georgia

    Các nhà sử học không thể xác định chính xác ai là người đã khởi xướng. Nhưng vào năm 1828, nó xuất hiện lần đầu trên tờ báo Georgia Journal, khởi đầu cho cơn sốt tìm vàng lớn thứ hai của Mỹ - Cơn sốt vàng Georgia.

    Những cơn sốt vàng khổng lồ làm thay đổi lịch sử Hoa Kỳ

    Được mệnh danh là 'Cuộc xâm nhập vĩ đại', hàng nghìn thợ mỏ đã đến khu vực này để khai thác vàng. Trong đầu những năm 1830, khoảng 273 ounce troy vàng được chiết xuất mỗi ngày. Dòng người khai thác khổng lồ này đã gây nên những căng thẳng với người Cherokee địa phương. Đỉnh điểm là việc buộc người Mỹ bản địa phải di dời khỏi vùng đất tổ tiên của họ. Kết quả là hàng nghìn người Cherokee và các dân tộc Mỹ bản địa khác đã thiệt mạng.

    Cơn sốt vàng California

    Ngày 24 tháng 1 năm 1848, vàng được phát hiện tại Sutter's Mill ở Coloma, California. Tin tức này đã khiến cho 250.000 người tìm kiếm vận may lao đến California từ các vùng khác của Mỹ và thế giới. Những người tìm kiếm phần lớn đổ về chân đồi Sierra Nevada và San Francisco, khiến cho dân số tăng vọt. 

    Những cơn sốt vàng khổng lồ làm thay đổi lịch sử Hoa Kỳ

    Giống như trường hợp ở Georgia, những người thợ mỏ nhập cư đã gây chiến với phần lớn người Mỹ bản địa. Một lượng lớn người California bản địa đã phải chống chọi với nạn đói, bệnh tật và nạn diệt chủng, và dân số của họ giảm đi đáng kể. 

    Đến năm 1855, 10,9 triệu ounce vàng đã được khai thác, trị giá 14,2 tỷ USD theo giá hiện tại và lúc này Mỹ sản xuất một nửa nguồn cung kim loại quý trên thế giới. Cơn sốt vàng California là yếu tố then chốt trong việc biến quốc gia này thành một cường quốc kinh tế toàn cầu lớn. Và California đã trở thành tiểu bang chính thức vào năm 1850 do sự bùng nổ dân số nhập cư. 

    Xem thêm: 

    Cơn sốt vàng Colorado

    Cơn sốt vàng Colorado bắt đầu vào tháng 7 năm 1858 tại Hạt Pike's Peak, phía Tây Lãnh thổ Kansas và Tây Nam Lãnh thổ Nebraska. Có tới 100.000 người thăm dò đã đến Pike's Peak. Năm 1859, nhiều mỏ vàng đáng kể đã được tìm thấy. Chúng kéo dài cho đến giữa những năm 1860, khi các nhà khảo sát nhận ra rằng họ đã cạn kiệt vàng nông và thiếu công nghệ để khai thác từ các quặng sâu hơn. Ước tính 1,1 triệu ounce vàng đã được chiết xuất, theo giá ngày nay sẽ có giá trị khoảng 1,4 tỷ đô la. 

    Những cơn sốt vàng khổng lồ làm thay đổi lịch sử Hoa Kỳ

    Cơn sốt vàng Black Hills

    Cơn sốt vàng lớn tiếp theo của Mỹ diễn ra từ năm 1874/75 và đạt đỉnh vào năm 1876/77. Năm 1874, Tướng Armstrong Custer đến Black Hills để điều tra tin đồn về những mỏ vàng lớn trong khu vực. Custer và người của ông đã phát hiện vàng gần Custer, và các mỏ sa khoáng lớn hơn được tìm thấy vào năm 1875. Điều này đã thúc đẩy một cơn sốt tìm vàng lớn, hàng nghìn người tìm kiếm đã đổ về Deadwood để thử vận ​​may. 

    Không cần phải nói, sự xuất hiện đột ngột của hàng ngàn người tìm vàng đòi đất đã gây ra bất đồng với Lakota Sioux và các đồng minh của họ. Làn sóng cuối cùng đã gây ra Đại chiến Sioux năm 1876. 

    Những cơn sốt vàng khổng lồ làm thay đổi lịch sử Hoa Kỳ

    Lực lượng thổ dân Mỹ đã đánh bại quân đội của Tướng Custer vào tháng 6 năm 1876. Nhưng cuối cùng vẫn bị buộc phải đầu hàng. Đến năm sau, một vùng đất rộng lớn thuộc Lakota Sioux đã bị chiếm đoạt. 

    Các hầm mỏ tai đây tiếp tục sản xuất 10% nguồn cung vàng trên thế giới cho đến khi đóng cửa vào năm 2002. Hơn 40 triệu ounce troy vàng đã được khai thác, trị giá khoảng 52,2 tỷ đô la vào thời điểm hiện tại. 

    Chúnng tôi sẽ tiếp tục cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích. Hãy đón đọc những bài viết trên maydopro.com nhé!

    1414 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn