0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Phân biệt sự khác nhau giữa vàng trắng và bạc chi tiết nhất

Máy Dò Pro 2 năm trước 5253 lượt xem

    Kim loại màu trắng như bạc và vàng trắng luôn là sản phẩm được yêu thích nhất trong tâm trí người tiêu dùng trang sức. Mặc dù vàng trắng và bạc trông giống nhau, nhưng chúng có một số phẩm chất riêng biệt như độ bền, giá thành, khả năng bảo dưỡng và sự tinh tế trong màu sắc của chúng. Vậy vàng trắng và bạc có gì khác nhau? Cách nhận biết vàng trắng và bạc như thế nào? Cùng so sánh vàng trắng và bạc ngay sau bài viết dưới đây!

    Đặc điểm của vàng trắng

    Vàng trắng là hỗn hợp của vàng nguyên chất và các kim loại khác, làm cho vàng trở nên cứng hơn và có màu trắng. Các kim loại được sử dụng trong vàng trắng là niken, bạc hoặc paladi và các đặc tính của vàng trắng khác nhau tùy theo loại hợp kim được sử dụng.  

    Nhẫn bạch kim được trạm trổ công phu đi kèm với kim cương và đá quý
    Nhẫn bạch kim được trạm trổ công phu đi kèm với kim cương và đá quý

    Cũng giống như vàng vàng, độ tinh khiết của vàng trắng được đo bằng karats. Vì vậy, nếu một chiếc nhẫn vàng trắng là 18 karats, điều này có nghĩa là chiếc nhẫn đó được tạo thành từ 75% vàng (18 karats chia cho 24) và 25% kim loại khác. 

    Đặc điểm của bạc

    Bạc là một kim loại quý được ứng dụng trong mọi thứ. Từ làm đồ trang sức,  bộ đồ ăn đến làm pin, tiền xu, ứng dụng trong ngành điện,... Về bản chất, bạc là một kim loại mềm. Vì lý do này, các nhà sản xuất đồ trang sức trộn nó với một hợp kim, điển hình là đồng, để tăng thêm độ cứng cho nó. 

    Vòng cổ bạc là trang sức rất được yêu thích
    Vòng cổ bạc là trang sức rất được yêu thích

    Nếu bạn mua một món đồ trang sức, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng nó được đóng dấu với số "925", điều này có nghĩa là đó là bạc sterling. Bạc Sterling thường chứa 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% kim loại hợp kim khác (do đó có nhãn "925"). 

    Vì đồng và bạc không gây dị ứng nên bạc 925 là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, đồng trong bạc sterling thường bị oxy hóa theo thời gian. Vì vậy phải thỉnh thoảng bạn phải đánh bóng đồ trang sức bằng bạc của bạn để tránh bị đổi màu.

    Xem thêm: Phân biệt sự khác nhau của vàng trắng và bạch kim, cái nào đắt hơn?

    Cách nhận biết vàng trắng và bạc

    Bạn có thể nhận biết vàng trắng và bạc dựa vào một số đặc điểm dưới đây để biết vàng trắng và bạc khác nhau chỗ nào:

    Về màu sắc 

    Vàng trắng có màu trắng sáng hơn, rực rỡ hơn bạc. Màu trắng bóng đẹp như gương bắt nguồn từ một chế phẩm pha trộn giữa vàng nguyên chất với các kim loại hợp kim như niken.

    Bạc có màu trắng xám. Khi bạn mua nó từ cửa hàng trang sức, nó sẽ có vẻ ngoài lung linh và sáng bóng. Tuy nhiên, bạc sẽ bị xỉn màu theo thời gian. Điều này xảy ra do bạc phản ứng với hydro sunfua trong không khí nến rất nhanh đen và xỉn màu so với vàng trắng.

    Hai vật liệu có màu sắc khá tương đồng có thể sẽ khiến cho nhiều người nhầm lẫn 
    Hai vật liệu có màu sắc khá tương đồng có thể sẽ khiến cho nhiều người nhầm lẫn 

    Về giá thành 

    Vàng trắng và bạc cái nào đắt hơn là thắc mắc của nhiều người. Câu trả lời là vàng trắng có giá cao hơn đáng kể so với bạc. Ngoài , vàng trắng có thể được coi là một khoản đầu tư. Bởi nó là vật liệu chất lượng cao và chống hư hại tốt, không bị mất giá.

    Về độ cứng

    Vàng trắng có lớp hoàn thiện cứng, bền hơn, có thể giữ được nhiều chi tiết phức tạp hơn so với bạc. Còn bạc lại mềm hơn nhiều so với vàng trắng và có thể thay đổi hình dạng theo thời gian.

    Xem thêm: Vàng non là gì? Cách nhận biết vàng non? Có nên mua? .

    Cách bảo quản vàng trắng và bạc

    Vàng trắng và bạc không giữ được vẻ ngoài sáng bóng mãi mãi và cả hai đều yêu cầu các phương pháp bảo dưỡng khác nhau:

    Vàng trắng thường có một lớp mạ rhodium. Rhodium là một kim loại thuộc họ bạc kim giúp bảo vệ đồ trang sức của bạn không bị trầy xước. Theo thời gian, rhodium chuyển từ màu trắng bóng sang màu vàng. Để trang sức vàng trắng trở lại trạng thái rực rỡ ban đầu, bạn cần phải mang nó đến tiệm kim hoàn vài năm một lần để họ tráng lại lớp mạ rhodium. Mặc dù vậy nếu bạn muốn sử dụng hàng ngày thì nên lựa chọn vàng trắng vì nó giữ được vẻ sáng bóng trong thời gian dài hơn so với bạc.

    Trang sức bạc cần làm sạch và đánh bóng thường xuyên hơn để không bị xỉn màu. Mặc dù làm sạch bạc mất nhiều thời gian hơn, nhưng ưu điểm là bạn có thể làm điều đó ngay tại nhà chỉ bằng cách sử dụng các sản phẩm tự nhiên như giấm, nước chanh, baking soda,...

    Việc lựa chọn trang sức được đặt lên hàng đầu, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu ưu và nhược điểm của vàng trắng và bạc trước khi đưa ra quyết định của mình. Vàng trắng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn một món đồ trang sức bền, ít bảo dưỡng và duy trì độ bóng trắng sáng trong nhiều năm. Bạc cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thứ gì đó có giá cả phải chăng hơn, thích màu trắng xám và thích ý nghĩ chăm sóc đồ trang sức của mình tại nhà.

    Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã biết được bạc và vàng trắng khác nhau như thế nào, bạn có  xem các bài đăng khác trên Maydopro.com để biết thêm các mẹo và cách nhận biết kim loại, trang sức khác.

    5253 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn