0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Vàng non là gì? Cách nhận biết vàng non? Có nên mua?

Máy Dò Pro 2 năm trước 6362 lượt xem

    Khi lựa chọn một món đồ trang sức, bạn cần xem xét chất lượng của viên kim cương hoặc đá quý và cả chất liệu kim loại tạo nên món đồ đó. Một trong những kim loại phổ biến nhất được sử dụng làm đồ trang sức là vàng ở các biến thể 10k, 14k, 18k hoặc 24k. Những biến thể này gọi là vàng nguyên chất và vàng non. Vậy vàng non là gì? Cách nhận biết vàng non và vàng non có bị xỉn màu không? Mời bạn tìm hiểu chi tiết về vàng non là vàng gì và các thông tin liên quan ngay sau bài viết dưới đây. 

    Vàng non là gì?

    Vàng non là vàng còn ít tuổi, tỷ lệ vàng nguyên chất trong đó ít. Các loại vàng bình thường sẽ chứa 76% vàng nguyên chất. Còn vàng non sẽ chứa ít hơn 76% vàng nguyên chất. Vì vậy các loại vàng 10k, 14k và 18k chính là vàng non.

    Lưu ý là vàng non là vàng tây là hai loại vàng khác nhau. Với vàng non là loại vàng thiếu tuổi và không đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều món đồ trang sức đó chỉ là vàng mỹ ký nhưng lại được quảng cáo làm từ vàng non, nên người tiêu dùng cần lưu ý khi mua sắm.

    Các loại vàng non

    Trên thị trường hiện có 3 loại vàng non phổ biến và được thợ kim hoàn ưa chuộng nhất.

    • Vàng 10k: Bạn có biết vàng non 10k là vàng gì? Vàng non 10k là hợp kim vàng nguyên khối thấp nhất dùng làm trang sức. Nó bao gồm 41,7% vàng và 58,3% hợp kim. Nó có màu vàng nhạt, màu vàng kém nhất trong tất cả các loại karat vì nó chứa ít vàng nhất. Vàng 10k được sử dụng phổ biến cho các loại trang sức bình dân, cụ thể là hoa tai. 
    • Vàng 14k: là loại vàng được sử dụng phổ biến nhất để làm đồ trang sức. Nó bao gồm 58,3% vàng và 41,7% hợp kim. Vàng 14k có màu vàng sáng hơn vàng 10k, nhưng không rực rỡ như vàng 24k.
    • Vàng 18k: bao gồm 75% vàng và 25% hợp kim. Vàng 18k sáng hơn vàng 14k. Đó là một màu vàng đậm tương phản tuyệt đẹp với kim cương. Vàng 18k là một lựa chọn tốt cho hoa tai, dây chuyền hoặc các đồ trang sức mảnh, nhỏ.
    So sánh vàng 10K, 14K và 18K
    So sánh vàng 10K, 14K và 18K

    Xem thêm: Cách nhận biết vàng và đồng nhanh chóng, chính xác

    Vàng non có bị xỉn màu không?

    Vàng non không bị oxy hóa hoặc phai màu nhưng nó có thể bị xỉn màu theo thời gian do các thành phần kim loại được sử dụng để tạo ra hợp kim. Theo quy luật, hợp kim càng ít vàng thì càng dễ bị xỉn màu. Vàng 14K sẽ xỉn màu nhanh hơn 18K, vàng non 10K sẽ xỉn màu nhanh hơn 14K, v.v..

    So sánh vàng 10K, 14K và 18K
    Nhẫn vĩnh cửu kim cương Riviera Pavé bằng vàng vàng 18K

    Tuy nhiên bạn không cần lo lắng rằng vàng non đeo có bị xỉn màu không, bởi bạn có thể dễ dàng loại bỏ lớp xỉn màu này. Chỉ cần làm sạch đồ trang sức của bạn bằng xà phòng nhẹ đơn giản và đánh bóng bằng tay thường xuyên là bạn đã có thể giữ cho nó luôn sáng đẹp. 

    Vàng non giá bao nhiêu?

    Vàng non thường không có giá cố định bởi tuổi vàng thấp. Phần lớn các cửa hàng trang sức sẽ có giá vàng non 10k khá rẻ từ 1,5 - 2 triệu. Giá vàng 14k mua vào dao động từ 2,8 - 3,2 triệu đồng/chỉ. Với vàng 18k giá là khoảng 4 triệu đồng/chỉ. 

    Có nên mua vàng non không?

    Để xét xem có nên mua vàng non hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Dù là vàng non 10k, 14k hay 18k thì chỉ cần có thành phần vàng, đây đều là một món trang sức có giá trị. Vàng non rất đẹp, có độ bền cao và giá thành rẻ. Vì thế, tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể quyết định xem mình có nên mua vàng non không.

    So sánh vàng 10K, 14K và 18K
    Dây đeo kim cương vĩnh cửu Petite Twist bằng vàng vàng 14K

    Nếu bạn muốn mua vàng nhằm mục đích sinh lời hay dự trữ, thì bạn không nên mua vàng non. Thay vào đó hãy lựa chọn vàng 24K bởi thành phần vàng nguyên chất trong sản phẩm cao và không bị mất giá theo thời gian. Còn nếu bạn muốn mua để tặng cho bạn bè, người thân, hoặc để làm đồ trang sức thì bạn có thể lựa chọn vàng non. Thành phần vàng non càng lớn thì chất lượng vàng càng tốt.

    Xem thêm: Bật mí ứng dụng dò tìm kim loại trên điện thoại iphone, android

    Cách nhận biết vàng non

    Hiện nay cách nhận biết vàng phổ biến và chính xác nhất đó là mang vàng đến các cửa hàng kim hoàn để họ kiểm tra bằng máy quang phổ chuyên dụng. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng những cách nhận biết vàng non thủ công sau đây:

    • Sử dụng răng để cắn vàng: Nếu vàng chất lượng thì thường sẽ mềm hơn và dễ cắn hơn. Ngược lại với vàng kém chất lượng, vàng non do tỷ lệ kim loại khác nhiều nên thường cứng hơn. Do đó khó cắn hơn.
    • Sử dụng nam châm: Nếu sản phẩm bị nam châm hút thì đó là vàng kém chất lượng.
    • Chú ý tính chất: nếu sau một thời gian ngắn đeo đồ trang sức thấy bị phai màu, vùng da tiếp xúc bị mẩn đỏ hay nghiêm trọng hơn là phồng rộp, có triệu chứng dị ứng nặng… thì đó là hàng mỹ ký. Hàng mỹ ký rất độc, có thể gây hại cho người dùng nên nếu mua nhầm thì bạn cũng không nên đeo.

    Trên đây là những kiến thức căn bản để mọi người hiểu rõ hơn về vàng non là vàng gì, có nên mua vàng non không. Giúp người dùng đưa ra những sự lựa chọn chính xác nhất trước khi ra quyết định mua trang sức vàng non bán trên thị trường. Hy vọng với bài viết "vàng non là gì" trên đây, các bạn có thể nắm bắt được các thông tin thiết thực về vàng cho bản thân khi đi mua bán, giao dịch.

    Nếu bạn có nhu cầu được tư vấn chuyên sâu về các loại máy dò kim loại như máy dò kim loại sâumáy dò vàng… hãy liên hệ tới Maydopro.com theo số hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để nhận tư vấn chuyên sâu từ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm nhé. 

    6362 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn