0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Đá tự nhiên là gì? Cách nhận biết và phân biệt các loại đá quý tự nhiên

Máy Dò Pro 2 năm trước 1592 lượt xem

    Quá trình dò tìm kim loại rất nhiều người vô tình phát hiện đá tự nhiên quý hiếm. Nếu chưa biết đá tự nhiên là gì và cách nhận biết, phân biệt ra sao thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

    Đá tự nhiên là gì? 

    Đá tự nhiên được sinh ra một cách tự nhiên từ đất mẹ mà không có sự tác động của con người. Đá tự nhiên có tuổi thọ cách đây hàng triệu năm, chúng được hình thành khi trái đất vẫn là một quả bóng của khí khoáng. 

    Đá tự nhiên có tuổi thọ lâu đời
    Đá tự nhiên có tuổi thọ lâu đời

    Trải qua quá trình biến đổi, kiến tạo, các loại khí hạ nhiệt và củng cố bề mặt trái đất như hiện nay. Quá trình trình này đã hình thành đã hình thành đá tự nhiên. Công dụng của chúng là tác động tích cực đến sức khoẻ, trí não, tâm lý…. của người sử dụng đá. 

    Xem thêm: Gỗ hóa thạch là gì? Tác dụng ra sao và có đắt không?

    Các ưu điểm của đá tự nhiên

    Nhiều loại đá tự nhiên có giá trị rất cao, được sử dụng làm trang sức nhờ có vẻ đẹp nổi bật, sang trọng và quý hiếm. 

    Một số loại đá được sử dụng trong ngành xây dựng nhờ độ bền lớn, màu sắc hoa văn đa dạng, tự nhiên và không trùng lặp. Đặc biệt, dùng đá thiên nhiên để ốp trang trí sẽ giúp đảm bảo độ bền trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở nước ta, tránh được các nguy cơ mối mọt, hư hỏng và làm tăng tuổi thọ cho công trình. 

    Đá tự nhiên có vẻ đẹp độc đáo, quý phái
    Đá tự nhiên có vẻ đẹp độc đáo, quý phái

    Theo các chuyên gia phong thủy, đá tự nhiên còn được sử dụng để trang trí, có tác dụng trừ tà khí và mang lại may mắn, sức khỏe cho gia chủ. 

    Hiện giá tự nhiên có mức giá khá đa dạng, tùy thuộc vào vẻ đẹp, độ lớn và độ quý hiếm của nó. 

    Cách nhận biết đá tự nhiên chuẩn xác

    Quan sát vân đá và những vết rạn trên bề mặt đá

    Bề mặt đá tự nhiên sẽ có nhiều vết lồi lõm không đồng nhất hoặc xuất hiện những những vết rạn từ sâu trong lòng đá. Bên trong đá cũng có thể xuất hiện một số khoáng chất có trong lòng đá. 

    Vì thế, bạn có thể nhận biết đá tự nhiên dựa vào những vết rạn trên bề mặt đá. Nếu những vết rạn không đồng đều, trùng lặp và ngẫu nhiên thì đó chính là đá tự nhiên. 

    Đánh giá màu sắc của phiến đá

    Thường thì đá tự nhiên sẽ có màu xám trắng và vân khá rõ ràng. Một số phiến đá tự nhiên thường xuất hiện những chấm đen cùng vân của đá ẩn chìm. Một số đá tự nhiên thường trong veo, màu sắc đồng đều nên khá lấp lánh rực rỡ. 

    Đá tự nhiên có các vết rạn trên bề mặt
    Đá tự nhiên có các vết rạn trên bề mặt

    Nhận biết qua cảm nhận và lửa đốt

    Đá tự nhiên khi sờ tay vào sẽ tạo cảm giác mát lạnh, còn đá nhân tạo thì có cảm giác ấm, mịn. 

    Khi đem hơ qua lửa, đá tự nhiên sẽ không cháy và không có mùi hóa học. 

    Các loại đá tự nhiên và đặc điểm

    Đá tự nhiên Marble

    Đá tự nhiên này còn được gọi là đá cẩm thạch, chúng được hình thành do tác động của nhiệt độ và áp suất thay đổi lên đá vôi trong thời gian dài. 

    Đá Marble
    Đá Marble

    Đá Marble có màu trắng, đen, xám với độ bền tốt và chịu được nhiệt độ cực cao. Loại đá này hiện được sử dụng trong các công trình làm cầu thang, tường, ốp nhà tắm…

    Đá Granite tự nhiên

    Đá này có nguồn gốc từ đá Macma, trải qua quá trình tiếp xúc với nham thạch của núi lửa  mà hình thành. Do vậy, bạn sẽ tìm được đá này chủ yếu ở khu vực có núi lửa hoạt động. 

    Đá Granite tự nhiên
    Đá Granite tự nhiên

    Đá này có khả năng kháng khuẩn cao nên hiện được ứng dụng để lát phòng bếp, nhà tắm. Sự xuất hiện của chúng sẽ giúp không gian phòng bếp thêm sạch sẽ và sang trọng. 

    Đá Quartzit

    Đá Quartzit là đá sa thạch, có nguồn gốc do quá trình nén nhiệt mà thành. Đá được sử dụng chủ yếu cho công trình xây dựng. Đá có màu chủ yếu là nâu và xám. 

    Đá Bluestone

    Đá này tương đối phổ biến trên thế giới và còn được gọi là đá Bazan. Đá có màu đen, được hình thành do sự thay đổi của dung nham, kết cấu của chúng vững chắc nên được ứng dụng để làm gạch lát sàn. 

    Đá Bluestone
    Đá Bluestone

    Đá Slate 

    Đá được hình thành khi trầm tích và đá sa thạch bị thay đổi nhiệt độ, áp suất một cách đột ngột. Slate có màu xanh, tím, đen… Ưu điểm của chúng là có khả năng cắt mỏng, chịu được sự thay đổi của thời tiết nên rất hợp để làm tấm lợp hoặc lát sàn. 

    Các loại đá quý tự nhiên hiếm nhất thế giới

    Sau đây sẽ là 5 loại đá tự nhiên vô cùng quý giá và hiếm có. 

    Đá Jadeite Ngọc Bích

    Đá Ngọc Bích được biết đến là loại đá đắt đỏ và quý hiếm bậc nhất thế giới. Chúng được tìm thấy chủ yếu ở Madagascar, một số rất ít có ở Mexico và tiểu bang California. 

    Đá Ngọc Bích
    Đá Ngọc Bích

    Đặc điểm của đá này là khả năng đổi từ màu xanh sang đỏ và ngược lại. Chính đặc điểm này đã khiến cho giá trị của nó tăng vọt. Mức giá kỷ lục cho một món đồ trang sức được làm từ đá Jadeite tính đến thời điểm này là 9.3 triệu đôla, tương đương khoảng 195 tỷ VNĐ.

    Kim cương đỏ

    Kim cương đỏ được coi là vua trong các loại kim cương vì nó cực kỳ quý hiếm và vô cùng đắt đỏ. Theo tìm hiểu, trên thế giới chỉ có khoảng 20 viên kim cương màu đỏ và giá trị của chúng ước tính cao gấp 10 lần so với kim cương bình thường. 

    Đá kim cương đỏ
    Đá kim cương đỏ

    Đá Ngọc Long Serendibite 

    Đá này có màu xanh tràm và có thành phần gồm canxi, nhôm, magie, silicone…

    Đá Ngọc long
    Đá Ngọc long

    Toàn thế giới hiện mới chỉ tìm được 3 viên đá Ngọc Long Serendibite cắt giác. Các viên đá có kích thước lần lượt là 0.35 carat, 0.55 carat và 0.56 carat. Giá của viên đá nhỏ nhất hiện nay là 1,43 triệu đôla.

    Đá Painite

    Đá này được tìm ra vào năm 1950 tại Myanmar bởi nhà khoáng vật người Anh. Đặc điểm của nó là có thể chuyển màu liên tục từ đỏ qua nâu rồi qua nâu cam và trở về màu đỏ. Cho đến nay, đá quý Painite chỉ có khoảng 30 viên mà thôi. 

    Đá Painite
    Đá Painite

    Như vậy, Maydopro.com đã cùng bạn trả lời cho câu hỏi đá tự nhiên là gì và tìm hiểu những thông tin thú vị về đá tự nhiên. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức thú vị và hữu ích. 

    1592 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn