0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Đồng đen là kim loại gì? Giải mã bí ẩn về đồng đen, sự thật khiến ai cũng bất ngờ

Máy Dò Pro 2 năm trước 2298 lượt xem

    Từ lâu trong dân gian đã lưu truyền thông tin về kim loại cực kỳ quý hiếm là đồng đen. Vậy đồng đen là kim loại gì? Chúng có thật hay chỉ là những lời đồn thổi của dân gian? Sau đây hãy cùng Maydopro.com đi giải mã kim loại này nhé.

    Đồng đen là gì?

    Đồng đen được cho là đã có trong khoảng hàng ngàn năm trước công nguyên, chúng đã từng có kỷ nguyên thịnh trị ở Trung Đông và chấm dứt khi người ta tìm ra sắt thép với nhiều ưu điểm hơn. Đồng đen gồm có hợp kim của đồng và những kim khí có trị giá khác như vàng, bạc, thiếc hoặc kẽm… tạo thành 1 hợp kim màu đen. Từ xưa đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu cụ thể về đồng đen là gì cũng như bí quyết chế tác ra chúng. Vì thế, khái niệm về chúng chỉ dựa theo các ý kiến mà dân gian truyền miệng. 

    Đồng đen là một kim khí vô cùng quý và hiếm
    Đồng đen là một kim khí vô cùng quý và hiếm

    Theo đó, đồng đen là một kim khí vô cùng ít ỏi và quý hiếm. Có thuyết cho rằng, đồng đen là mảnh thiên thạch rơi từ vũ trụ xuống địa cầu nên được gọi là thiên thạch đồng đen. Chúng chỉ phân bổ theo 1 vết trải dài trong khoảng Việt Nam qua Lào, Thái Lan, Miến Điện. Một số tài liệu khác cho rằng đồng đen được chế tạo từ các hợp chất đơn giản hơn như đồng và thiếc, đôi khi là cả kẽm. Hoặc với công thức được truyền tai nhau gồm sở hữu đồng, chì, thiếc, vàng và những kim loại khác. 

    Cũng có nhiều giả thuyết cho rằng kim loại mà người ta gọi là đồng đen không có giá trị cao như ta thường nghĩ. Vì công thức chế tác chính xác đã bị thất truyền nên khái niệm đồng đen là gì, chúng được chế tạo từ những kim loại nào mới chỉ là các phỏng đoán. Nhưng cũng vì thế mà nó càng hiếm và được giới đồ cổ truy lùng.

    Tương truyền đồng đen có giá bao nhiêu?

    Đồng đen vẫn được coi là kim loại quý của đồng và được cho là mang trị giá cao. Hiện chúng được sử dụng vào phổ quát ngành nghề như hàng không vũ trụ, rada, và toàn bộ công dung khác…. Vậy, đồng đen giá bao nhiêu một kg? 

    Đồng đen được cho là có giá rất cao
    Đồng đen được cho là có giá rất cao

    Theo tìm hiểu một khối đồng đen 1kg có giá lên đến hàng trăm triệu đồng hoặc cả chục tỷ đồng. Việc định giá đồng đen là rất khó, bởi nó phụ thuôc vào nhiều yếu tố. Ngày nay với kỹ thuật đúc đồng tiên tiến, việc tạo ra đồng đen có phần nhanh chóng hơn. Giá đồng đen phụ thuộc vào chi phí của vàng, niken, bạc, thiếc… Theo đó, tỷ lệ những yếu tố quý hiếm càng lớn thì giá càng cao. Vì mức giá cao, nên hiện tại đồng đen ít được ứng dụng mà chủ yếu là để trưng bày và đáp ứng thú vui sưu tầm đồ cổ.

    Xem thêm: Cách nhận biết vàng và đồng nhanh chóng, chính xác

    Đồng đen có thật hay không?

    Theo những chuyên gia đồ cổ tại nước ta, đồng đen thực sự có thật. Và tới ngày nay vẫn còn những tác phẩm đồng đen được chạm khắc rất tinh xảo từ các thời nhà Hán, thời nhà Lý, thời Thương Chu… Tuy nhiên, thực chất đây là những tác phẩm được đúc từ đồng đỏ và các hợp kim quý khác nhau, tạo thành màu đen nhánh.

    Các tác phẩm làm bằng đồng có màu đen hiện rất hi hữu
    Các tác phẩm làm bằng đồng có màu đen hiện rất hi hữu

    Hiện các tác phẩm từ đồng đen vẫn còn nhưng rất hi hữu. Chỉ là các tác phẩm được chế tác trong khoảng thời xa xưa, với tuổi đời trăm năm, lâu hơn nữa là hàng nghìn năm. Nhiều nhất và được biết đến rộng rãi ngày nay chính là những tượng Phật. Theo lịch sử ghi chép và theo dân gian ngợi ca, ngày nay vẫn còn một số di tích đền chùa thờ những tượng bằng đồng đen như bức tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Hà Nội). Tuy vậy các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và đã khẳng định, pho tượng trong đền Quán Thánh chỉ là tượng bằng đồng bình thường, được hun khói thành màu đen. 

    Như vậy, đồng đen là gì? chúng có thật không vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Cho đến ngày nay vẫn ta chưa thể tìm ra được công thức chính xác của nó mà chỉ có những đồn thổi.  Vì thế, bạn nên thận trọng khi được giới thiệu, quảng cáo về kim loại này, tránh tiền mất tật mang. 

    Để hiểu chi tiết hơn về các loại máy dò kim loại như máy dò kim loại dưới lòng đất, máy dò vàng 3D,... gọi ngay hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn chuyên sâu bởi Maydopro.com - đơn vị có hơn 10 năm bán và phân phối máy dò vàng nhập khẩu chính hãng trên toàn quốc. 

    2298 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn