0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Mạch nước ngầm là gì? Cách tìm mạch nước ngầm để khoan giếng chính xác 100%

Máy Dò Pro 3 năm trước 8248 lượt xem

    Nguồn nước ngầm đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất của con người. Nếu bạn chưa hiểu mạch nước ngầm là gì và cách tìm mạch nước ngầm để khoan giếng, vậy thì bài viết này chính xác là dành cho bạn đây.

    Mạch nước ngầm là gì?

    Mạch nước ngầm chính là lượng nước lớn được tích trữ sâu dưới lòng đất, được lưu lại tại những không gian rỗng của đất tạo ra với những lớp đất đá, trầm tích. Theo các nghiên cứu, nước ngầm được phân bố khắp mọi nơi trên toàn cầu, từ đồng bằng cho đến sa mạc và các vùng cao. 

    Để hình thành được mạch nước ngầm trong lòng đất sẽ cần rất nhiều thời gian. Sau khi lượng nước mưa được ngấm xuống lớp đất và qua lớp đất đá sẽ hình thành nước ngầm nếu có khe hở tại lớp trầm tích.

    Chu trình hình thành mạch nước ngầm
    Chu trình hình thành mạch nước ngầm

    Cụ thể, Lượng nước được ngấm xuống những tầng sâu hơn sẽ có 2 xu hướng một là di chuyển và hòa cùng với nước tại sông, đại dương. Hai là được lưu trữ và di chuyển trong những khe hở tại lòng đất và hình thành nên nước ngầm.

    Lượng nước ngầm sẽ khác nhau tại các nơi. Số lượng nước sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như địa hình, cấu trúc của lớp đất đá và hệ thống sông ngòi của vùng đó. Tuy vậy, mạch nước ngầm vẫn sẽ cung cấp 1 lượng nước lớn để phục vụ con người trong sinh hoạt, tưới tiêu. Ngoài ra, chúng còn giúp ổn định dòng chảy của những con sông và cố định những lớp đất đá, giảm tình trạng sụt lở đất. 

    Cách tìm mạch nước ngầm chính xác, cứ áp dụng là đúng

    Cách tìm mạch nước ngầm bằng thủ công

    Sau đây sẽ là 3 cách tìm mạch nước ngầm thủ công chính xác nhất mà Maydopro.com đã sưu tầm để chia sẻ lại cho các bạn.

    Cách 1: Sử dụng tiền xu

    Bạn dùng 10 đồng tiền xu, dùng sợi dây để xâu chúng lại. Sau đó buộc sợi dây vào cổ tay, kéo rê các đồng xu trên mặt đất, nếu dưới đất có mạch nước thì đồng xu sẽ kéo về hướng đó. 

    Cách làm này được cụ Trần Trạch chia sẻ với ưu điểm là khá chính xác. Nhược điểm của nó là công phu và mất rất nhiều thời gian.

    Cách 2: Sử dụng thanh sắt

    Cách làm này được chia sẻ bởi ông Trần Huy Hoàng, con cụ Trần Trạch dùng để tìm nước ngầm thủ công.

    Tìm nước ngầm thủ công bằng 2 thanh sắt
    Tìm nước ngầm thủ công bằng 2 thanh sắt

    Bạn dùng 2 thanh sắt nhỏ, hình chữ L dài khoảng 50cm, ngoắc 2 thanh sắt đó trên ngón tay trỏ, giữ cho thanh sắt thăng bằng, khi có mạch nước ngầm, 2 thanh sắt sẽ chuyển động dần đều. Điều chỉnh người đi theo hướng thanh sắt chuyển động, đến khi gặp đúng mạch nước, ngay lập tức thanh sắt đứng yên, không còn lắc qua, lắc lại nữa.

    Cách 3: Sử dụng đồng hồ, sợi chỉ, sỏi

    Cách làm này được chia sẻ bởi anh Trần Hướng, con trai ông Trần Huy Hoàng, cháu cụ Trần Trạch. 

    Tìm mạch nước ngầm bằng đồng hồ, chỉ và viên sỏi
    Tìm mạch nước ngầm bằng đồng hồ, chỉ và viên sỏi

    Bạn sử dụng một chiếc đồng hồ đeo tay, buộc vào một sợi chỉ dài. Sau đó cuốn sợi chỉ vào tay, khi đưa đến điểm có mạch nước ngầm, chiếc đồng hồ sẽ xoay vòng. Thả những viên sỏi vào lòng bàn tay có buộc đồng hồ cho đến khi đồng hồ ngừng xoay, đếm số viên sỏi có trong tay, mỗi viên tương ứng với 1m. Có bao nhiêu viên sỏi trong tay thì mạch nước sâu bấy nhiêu mét. Ưu điểm của cách làm này là đo chính xác độ nông sâu của mạch nước.

    Xem thêm: Nguyên lý hoạt động, cấu tạo và cách sử dụng máy dò kim loại

    Tìm mạch nước ngầm để khoan giếng bằng máy dò mạch nước ngầm

    Ngày nay với nhiều phương pháp hiện đại, các bạn nên dùng máy dò nước ngầm để tìm mạch nước ngầm nhanh chóng với hiệu quả dò tìm cực cao và thời gian ngắn hơn phương pháp thủ công. 

    Máy dò nước ngầm sẽ giúp bạn xác định chính xác độ sâu của mạch nước, chiều rộng của mạch nước, từ đó xác định được đó là tầng chứa nước, lỗ hổng hay là dòng chảy ngầm… Ngoài ra, khi sử dụng những máy dò nước ngầm bạn cũng có thể đưa ra những kế hoạch chính xác hơn để từ đó đưa ra phương án khai thác tối ưu nhất.

    Máy dò nước ngầm giúp tăng độ chính xác, rút ngắn thời gian và công sức tìm kiếm
    Máy dò nước ngầm giúp tăng độ chính xác, rút ngắn thời gian và công sức tìm kiếm

    Ưu điểm vượt trội của máy dò nước ngầm là cấu tạo máy đơn giản, gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng. Bạn sẽ tìm được mạch nước nằm rất sâu dưới mặt đất, có thể lên tới 200m mà những phương pháp thủ công không thể làm được. Thiết bị cũng giúp bạn hạch toán được chi phí vật tư khoan giếng, thời gian hoàn thành và chi phí nhân công.

    Như vậy, bài viết đã trả lời cho câu hỏi mạch nước ngầm là gì và biết được cách tìm mạch nước ngầm hiệu quả nhất. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ nhanh chóng tìm ra mạch nước ngầm để khoan giếng phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Cần được tư vấn, hỗ trợ về máy dò kim loại vui lòng gọi tới hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được hỗ trợ.

    8248 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn