0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Máy dò quặng: Ưu điểm, tính năng, cách sử dụng hiệu quả

Máy Dò Pro 3 năm trước 1795 lượt xem

    Bạn đang tìm kiếm các thông tin về máy dò quặng và cách sử dụng hiệu quả nhất? Vậy thì bài viết này chính là dành cho bạn. Cùng maydopro.com tìm hiểu tất cả các thông tin về máy dò quặng ngay nhé.

    Giới thiệu máy dò quặng

    Máy dò quặng là sản phẩm máy dò kim loại hoạt động dựa trên nguyên tắc chuyển động. Có nghĩa là bạn cần phải di chuyển cuộn dây tìm kiếm hay còn gọi là đĩa dò trên mục tiêu hoặc di chuyển mục tiêu trên cuộn dây tìm kiếm để máy dò tìm ra nó.

    Một số dòng máy dò nước ngầm, khoáng sản có chế độ phát hiện tính thì khi hoạt động ở chế độ này máy dò không cần chuyển động mà vẫn phát hiện được ra kim loại. Bạn cần điều chỉnh chiều dài của máy phù hợp với chiều cao của người vận hành với tư thế thoải mái nhất và tay không bị gò bó trong khí quét máy. Việc không thoải mái khi hoạt động sẽ khiến cho bạn bị mệt mỏi và mất nhiều thời gian hơn.

    Máy thăm dò khoáng sản quặng độ sâu từ 100m đến 500m
    Máy thăm dò khoáng sản quặng độ sâu từ 100m đến 500m

    Để tránh dò thiếu mục tiêu nhỏ hơn và sâu hơn, quét các cuộn dây tìm kiếm cả hai phái từ phải sang trái và từ trái sang phải trên mỗi khu vực bạn đang quét. Mỗi vòng quét bạn nên quét đè 50% vòng quét trước đó khi bạn di chuyển về phía trước.

    Máy dò quặng có ưu điểm gì nổi bật?

    Máy dò quặng thường sử dụng các điện cực để đo điện trường tự nhiên của trái đất và có thể thu thập và nghiên cứu được những thay đổi bất thường xảy ra dưới lòng đất. Và nhờ thông qua những phần mềm có trên máy tính để tạo ra biểu đồ mặt cắt lớp địa chất để việc dò tìm quặng và khoáng sản một cách dễ dàng hơn.     

    Ưu điểm nổi bật của máy dò quặng là: 

    • Hiệu quả và tốc độ đo cao: Hoàn thành hơn 6000 mét phép đo mặt cắt ngang trong một ngày để thấy rõ sự bất thường của địa chất ở độ sâu khác nhau, tốc độ và hiệu quả thăm dò được cải thiện khoảng 10 lần hơn so với phương pháp điện trở suất truyền thống.
    • Thuận tiện để mang theo: Không sử dụng nguồn cung cấp nặng nề, mà sử dụng các tín hiệu tần số thấp trong điện trường tự nhiên của trái đất như tín hiệu nguồn, nên trọng lượng của thiết bị là rất nhỏ gọn dễ dàng cho việc vận chuyển.
    • Hoạt động đơn giản: Thiết bị may do quang được điều khiển tự động bằng vi máy tính, và bạn chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản để thăm dò. Mất khoảng 10 phút cho việc học cách sử dụng thiết bị và khoảng 30 phút cho người chưa có kinh nghiệm.
    • Độ chính xác cao: Sử dụng các bộ khuếch đại và chuyển đổi AD hiệu suất cao, và các kỹ thuật lọc kỹ thuật số FFT cho độ chính xác phép đo của máy dò nước ngầm lên đến 0.01mV, có thể so sánh với sự ổn định của một số lượng lớn các bài kiểm tra thực địa đạt được với phương pháp truyền thống của thiết bị điện trường nhân tạo.
    • Khả năng chống nhiễu mạnh mẽ: Sử dụng công nghệ và nhiều thiết kế chống nhiễu tiên tiến. Bạn có thể quan sát kết quả các đường cong bất thường từ bản mô phỏng rõ nét ngay cả trong khu vực tín hiệu yếu, thành phố, khu vực có nhiễu điện cao và khu vực làm việc với sự can thiệp từ bên ngoài khác qua bộ chọn tần và xử lý kỹ thuật số.
    • Điện cực linh hoạt: Các điện cực sử dụng chất liệu nhựa và đồng chất lượng cao giúp cho việc thao tác dễ dàng, tiết kiệm nhiều thời gian, cho độ chính xác cao.

    Máy dò quặng có ứng dụng như thế nào?

    Máy dò quặng là thiết bị cần thiết dùng để dò quặng sâu dưới lòng đất. Với máy dò quặng 3D sử dụng công nghệ siêu cảm biến Sensor Thì bạn có thể biết được nguồn quặng dưới lòng đất, thích hợp cho việc khai thác khoáng sản, thăm dò thực địa, nghiên cứu khảo cổ, hang động, hầm mộ, và tìm kiếm kho báu,...

    Tính năng của máy dò quặng

    • Phát hiện được kim loại trong lòng đất cho biết tổng quan được vị trí, kích thước và độ sâu
    • Phát hiện được những kim loại như đồng, bạc, vàng, chì, thiếc, kim cương.
    • Bán kính tìm kiếm khoảng 800m
    Máy dò quặng sở hữu nhiều tính năng nổi bật và được ứng dụng rộng rãi
    Máy dò quặng sở hữu nhiều tính năng nổi bật và được ứng dụng rộng rãi
    • Độ sâu đo đến 10m
    • Ăng ten bộ nhận cầm tay
    • Nguồn cung cấp 9V DC pin có thể sạc lại được
    • Độ ẩm cho phép hoạt động: 0-95%
    • Nhiệt độ lưu trữ: -40 đến 85 độ C

    Nguyên lý hoạt động

    Cấu tạo chung của máy dò quặng sẽ gồm 2 bộ phận:

    • Bộ phận phát tín hiệu dao động
    • Bộ phận dò tín hiệu phản hồi.

    Máy dò quặng là thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý cộng hưởng điện từ, hiện tượng này xảy ra khi một phần tử hấp thụ năng lượng tương tự với tần số vật lý của nó. Máy dò quặng sẽ phát đi một tín hiệu tần số vô tuyến ổn định và nhận được tín hiệu trở lại để từ đó xác định được vị trí các đối tượng kim loại. 

    Thông số kỹ thuật máy dò quặng
    Thông số kỹ thuật máy dò quặng

    Với những máy dò quặng truyền thống, người dùng sẽ phải chuyển động đĩa dò để tìm kiếm quặng. Cách làm này gây ra hạn chế vì máy không thể tìm kiếm sâu rộng và cũng không thể làm việc được tại những địa hình khó khăn. 

    Tốt nhất, các bạn nên sử dụng máy dò kim loại cảm biến từ xa với định hướng kho báu kim loại. Máy dò quặng này hoạt động đơn giản, dễ dàng sử dụng và bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được chiếc máy này. Chúng có thể phát hiện ra vàng, bạc, chì cũng như thiếc và kim cương. Máy truyền và nhận tín hiệu trong một phạm vi rộng lớn, độ rộng có thể là hơn 1000 mét và độ sâu tối đa là 10m. 

    Xem thêm: Quặng vàng là gì? Quy trình tách vàng từ quặng vàng thô

    Hướng dẫn sử dụng hiệu quả

    Máy dò quặng sẽ phát tín hiệu khi phát hiện ra nguồn kim loại hoặc khoáng sản dưới lòng đất. Nhận được tín hiệu từ máy thì bạn cần phải xác định những yếu tố sau:

    1. Mục tiêu có thật hay chỉ là tín hiệu sai

    Thử check lại ở các điểm khác xem máy có báo động như vậy hay không nhé.

    2. Phân biệt các loại kim loại

    Bạn nhất định phải biết phân biệt kim loại đen, kim loại màu và loại bỏ đi những kim loại không mong muốn như: đinh, nắp chai,... Hãy sử dụng tính năng phân biệt để xác định tính chất này của đối tượng. Bạn cũng có thể phân biệt bằng âm thanh của máy, kim loại đen sẽ cho âm thanh thấp, kim loại màu sẽ cho âm thanh cao. 

    Cách sử dụng máy dò quặng hiệu quả
    Cách sử dụng máy dò quặng hiệu quả

    Bạn cũng có thể phân biệt bằng hình ảnh với những máy dò quặng có màn hình hiển thị. Khi phát hiện mục tiêu thì máy dò tính toán được độ dẫn của đối tượng và hiện ID tương ứng. Đồng thời nhóm đối tượng tương ứng cũng sẽ nháy sáng. Khi âm thanh hoặc ID mục tiêu thay đổi khi quét quanh mục tiêu thì có thể có nhiều  mục tiêu hoặc hình dạng đối tượng không đều. Nếu âm thanh biến mất ở góc độ khác nhau thì mục tiêu co thể là thùng rác hoặc kim loại có giá trị thấp.

    3. Xác định kích thước và vị trí mục tiêu

    Sau khi xác định được mục tiêu thì bạn hãy quét xung quanh vị trí đó xem có phản ứng âm thanh hay mục tiêu. Tiếp cận nó từ 4 hướng và đánh dấu được vị trí nơi mà ban đầu nghe thấy tín hiệu và sử dụng tính năng pinpoint để xác định kích thước tương đối và vị trí chính xác của mục tiêu. 

    4. Xác định độ sâu đối tượng

    Kim loại có kích thước lớn được chôn nông cho những phản ứng mạnh, to và rõ ràng hơn, còn những kim loại có kích thước nhỏ, chôn sâu dưới lòng đất thì sẽ cho những tín hiệu yếu và mờ hơn.

    Những lưu ý khi sử dụng máy dò quặng

    • Không có thiết bị nào cho độ chính xác được tuyệt đối, mọi thông tin đều mang tính chất tương đối nên nếu có nghi ngờ thì bạn cần phải tiến hành đào ngay tránh bỏ xót.
    • Kim loại là không thay đổi, bởi thế nên bạn chỉ đào khi tín hiệu thu được lặp lại nhiều lần.
    • Với thiết bị có đồng hồ hiển thị ID mục tiêu, mục tiêu tốt thì ID ít biến đổi.
    • Âm thanh phát tín hiệu cho ra độ tin cậy hơn hình ảnh chỉ thị trực quan.

    Trên đây là những thông tin chi tiết về tính năng và ưu điểm của máy dò quặng trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Để được giới thiệu chi tiết hơn và tìm mua được sản phẩm phù hợp nhất, quý khách vui lòng liên hệ maydopro.com theo số hotline: HN: 0866 421 463 - HCM: 0979 244 335.

    1795 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn