0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại chi tiết

Máy Dò Pro 2 năm trước 4426 lượt xem

    Máy dò kim loại được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như kiểm soát an ninh ở sân bay hay ứng dụng trong việc dò tìm kim loại, khoáng sản,... Dù khá quen thuộc với người tiêu dùng nhưng không phải ai cũng nắm được máy dò kim loại là gì, cấu tạo máy dò kim loại như thế nào? Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây!

    Máy dò kim loại là gì? 

    Máy dò kim loại là thiết bị được dùng để giúp người dùng có thể phát hiện ra sự có mặt của kim loại nằm sâu trong lòng đất. Máy rà kim loại được dùng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề cụ thể như: tìm kiếm bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, khảo cổ, địa chất và cũng được dùng nhiều trong dò tìm khoáng sản quý hiếm như vàng, bạc, sắt,…

    Máy dò kim loại được ứng dụng trong cuộc sống giúp tìm kiếm kim loại trong lòng đất dễ dàng
    Máy dò kim loại được ứng dụng trong cuộc sống giúp tìm kiếm kim loại trong lòng đất dễ dàng

    Thiết bị này hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ, khi sóng điện từ được truyền đi trong môi trường, khi gặp kim loại sẽ phản xạ lại, máy nhận dữ liệu từ đó xử lý và thông báo tới người dùng bằng âm thanh cảnh báo.

    Ứng dụng của máy dò kim loại

    Trước khi đi sâu tìm hiểu về máy dò kim loại, hãy cùng maydopro.com điểm qua phạm vi ứng dụng và vai trò quan trọng của máy dò kim loại nhé. 

    Ngày nay máy dò kim loại được ứng dụng nhiều trong rất nhiều lĩnh vực. Cụ thể: 

    Lĩnh vực an ninh

    Kiểm tra an ninh tại các cửa ra vào trong sân bay, nhà giam để phát hiện vũ khí hay kim loại của người nhà tội phạm hay hành khách tại các sân bay. Giúp ngăn chặn các hành vi phạm tội, đảm bảo an toàn cho người dân. Lực lượng an ninh sử dụng máy dò để xác định dấu hiệu và các mối đe dọa. Máy dò có thể được áp dụng cho việc tìm kiếm các vỏ rỗng, đạn, dao, tua vít, vv vũ khí. Do đó, chúng là thiết bị được ưa thích của cảnh sát, lực lượng an ninh, quân sự, các công ty an ninh tư nhân, và tổ chức sự kiện. Đơn vị quân đội thường sử dụng máy dò để tìm kiếm mìn. Các tổ chức, sự kiện sử dụng cổng dò kim loại để kiểm soát người ra vào, chống lại những rủi ro tiềm ẩn từ những người cất giấu vũ khí. 

    Hình ảnh cổng dò kim loại trong thực tế
    Hình ảnh cổng dò kim loại trong thực tế

    Lĩnh vực khảo cổ học

    Máy được dùng để nghiên cứu, phát hiện những di tích hàng ngàn năm lịch sử. Phát hiện các mỏ khoáng sản, mỏ vàng, bạc… Các nhà khảo cổ luôn luôn sử dụng máy dò trong quá trình khai quật của họ. Các thiết bị dò thường được sử dụng để phát hiện đường hầm, lối đi, hầm, nơi trú ẩn, nhà thờ, nhà ở, phòng cũng như tìm kiếm các đối tượng lịch sử, đồ trang sức, kho báu. 

    Lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật

    Giúp xác định các thanh gia cố trong các công trình, xác định vị trí của các vật kim loại dưới mặt đất, kiểm tra cốt thép trong bê tông được chôn trong các bức tường nhà. Hố ga, ống nước, van, đường ống, dây cáp dưới vỉa hè... có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng máy dò.

    Lĩnh vực công nghiệp dệt may

    Trong lĩnh vực sản xuất đồ dệt may, máy dò kim loại cũng được sử dụng để có thể phát hiện ra các loại kim loại hỏng, mũi kim gãy, cúc áo, quần, lưỡi dao cạo và một số loại tạp chất kim loại lẫn trong quần áo,… Các loại máy dò sử dụng trong dệt may đều phải đạt yêu cầu là dễ vận hành, thuận tiện, có độ nhạy cao, chức năng âm thanh tốt và có đèn báo động để phát hiện kim loại và cảnh báo cho người dùng biết, từ đó giúp đảm bảo chất lượng đồ may mặc khi đưa tới tay người sử dụng.

    Lĩnh vực sản xuất thực phẩm, dược phẩm

    Từ tình hình thực tế có thể thấy rằng: trong quá trình vận chuyển và sản xuất rất có thể các loại nguyên liệu chế biến thực phẩm sẽ bị lẫn các vật thể kim loại rất nhỏ mà mắt thường không thể phát hiện được. Và nếu không may những thực phẩm này đưa đến tay người tiêu dùng thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì vậy, để tránh nguy cơ trên, máy dò tìm kim loại đã được sử dụng trong các dây chuyền chế biến thực phẩm, đặc biệt là các nhà máy chuyên sản xuất hàng đông lạnh bởi đây là nhóm sản phẩm có nguy cơ nhiễm các vật thể kim loại rất cao.

    Cấu tạo máy dò kim loại

    Máy dò kim loại được chia thành nhiều dòng máy khác nhau như: máy dò tìm kim loại cầm tay, máy dò kim loại dưới lòng đất,... nhưng các dòng máy  này đều bao gồm các bộ phận cơ bản là: 

    • Bộ thăng bằng: có nhiệm vụ giữ cho máy dò luôn ổn định khi ta sử dụng để quét, kiểm tra người hay vật chứa kim loại.
    • Hộp điều khiển: có chứa các bộ phận nhỏ như mạch điện, loa, bảng điều khiển, pin và có thể bao gồm cả vi xử lý.
    • Cán: là bộ phận kết nối giữa hộp điều khiển máy dò và cuộn dây, thường có thể điều chỉnh dễ dàng để người dùng thoải mái nhất khi sử dụng.
    • Cuộn dây dò: còn được gọi bằng những cái tên khác như đầu dò, ăng ten,... là bộ phận thực hiện nhiệm vụ nhận biết sự có mặt của kim loại.
    • Nhiều hệ thống máy dò kim loại dưới lòng đất hay dưới nước còn trang bị jack cắm để kết nối với tai nghe, số khác lại có hộp điều khiển bên dưới cán cầm tay.

    Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại

    Máy dò kim loại hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Cụ thể là sau khi bật nguồn, người dùng sẽ di chuyển đầu dò của máy trong khu vực tìm kiếm. Máy sử dụng cuộn dây phát để tạo ra trường điện từ và cuộn dây thu để thu trường cảm ứng.

    Máy dò kim loại hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ
    Máy dò kim loại hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ

    Trường hợp không có dị vật kim loại trong khu vực thăm dò, cuộn dây thu sẽ chỉ thu được trường bình thường. Còn nếu có vật kim loại dẫn điện ở khu vực này thì sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng và làm lệch trường ở cuộn dây thu. Mức lệch trường sẽ phụ thuộc vào độ dẫn điện, độ lớn của vật thể kim loại và khoảng cách đến đầu dò. Cụ thể là nếu có một mảnh kim loại ở trong khu vực thăm dò của máy dò kim loại thì khi điện từ trường biến đổi sẽ sinh ra dòng cảm ứng, đưa tín hiệu phản hồi về máy. Khi đó, người sử dụng có thể phát hiện được vàng bạc, kho báu, các đồ dùng kim loại bị thất lạc, bom hay các loại vũ khí khác...

    Máy dò có kiểu phát trường phức tạp và xử lý tín hiệu thu đặc biệt thì có độ nhạy cao hơn và dễ sử dụng hơn. Nhiều dòng máy dò kim loại nhập khẩu sử dụng công nghệ hiện đại còn có thể chụp được ảnh của kim loại và cho người dùng biết chính xác độ sâu của đối tượng dưới lòng đất.

    Xem thêm: Cách nhận biết quặng vàng 100% chỉ bằng mắt thường

    Một số máy dò phổ biến

    Thiết bị dò kim loại bằng tay

    Thiết bị dò kim loại cầm tay là dòng sản phẩm được thiết kế đơn giản và có kích thước nhỏ gọn nhất. Thiết bị này được sử dụng phổ biến trong an ninh bảo vệ tại các sân bay, nhà tù, siêu thị, nhà máy…. Ngoài ra, dòng sản phẩm còn được một số cá nhân, hộ gia đình sử dụng để tìm kiếm các vật kim loại bị mất như: chìa khóa, nhẫn…

    v
    Máy dò kim loại cầm tay Garrett

    Máy dò tìm kim loại dưới lòng đất

    Máy dò kim loại dưới lòng đất là dòng sản phẩm được người dùng lựa chọn để tìm kiếm các vật dưới lòng đất  như: rà tìm bom mìn, tìm kiếm đồ cổ, xác định vị trí các đường dây kim loại dưới lòng đất…. 

    Lưu ý: Đối với những môi trường có tính chất đất khác nhau máy dò kim loại dưới lòng đất sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến sai số trong quá trình dò kim loại. Do vậy, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các đại lý phân phối để có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất với môi trường làm việc.

    Máy dò tìm kim loại dưới nước

    Máy dò kim loại dưới nước là sản phẩm được thiết kế riêng để sử dụng trong môi trường nước. Ưu điểm của sản phẩm này có khả năng chống nước, không bị ăn mòn bởi nước biển có độ mặn cao. Môi trường làm việc dưới nước, nên so sánh với 2 loại máy dò công nghiệp trên, sản phẩm này ít phổ biến hơn trên thị trường.

    Máy dò vàng bạc

    Các kim loại quý như vàng, bạc thường có lẫn trong đất và đá, để có thể tìm ra chúng đòi hỏi máy dò phải hoạt động ở tần số cao để phát hiện ra những hạt cám vàng có kích thước nhỏ nhất. Máy dò vàng ngoài hoạt động ở tần số cao, còn được trang bị tính năng loại bỏ ảnh hưởng từ các kim loại không có giá trị trong khu vực dò tìm và không bị ảnh hưởng bởi các loại đất đá bị nhiễm khoáng.

    Máy dò tìm kim loại quét 3D

    Đây là dòng máy tìm kim loại sử dụng công nghệ hiện đại nhất trên thị trường hiện nay. Máy dò vàng 3D sử dụng công nghệ 3D quét sâu dưới lòng đất, hình ảnh quét được sẽ hiển thị trực tiếp trên màn hình laptop, người dùng có thể sử dụng máy tính để xoay chiều hình ảnh 3D của vật dò tìm . Những hình ảnh có được giúp người dùng phân tích kích thước, độ sâu tương đối của vật cần dò tìm và lưu lại hình ảnh để tiếp tục nghiên cứu sau đó.

    Ngoài các dòng sản phẩm kể trên, còn có một số dòng máy dò khác như: máy dò kim loại trong thực phẩmmáy dò nước ngầmmáy dò vàng tầm xa, ...Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sử dụng trong những môi trường đặc thù, vì vậy nhà sản xuất thường khuyên người dùng nên nhờ sự tư vấn của đại lý phân phối để có thể mua được sản phẩm phù hợp nhất với môi trường làm việc.

    Máy dò kim loại nào tốt nhất?

    Chúng tôi đã lưu ý rằng có vô số máy dò. Không chỉ có tính năng, công nghệ của máy dò mà còn phụ thuộc vào điều kiện của địa hình và tìm kiếm, cũng như các loại đối tượng tìm kiếm khác nhau. Những khác biệt này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của máy dò. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm ra được "máy dò tốt nhất" cho công việc cụ thể của mình.

    Ví dụ: Một máy quét kho báu sẽ không phải lựa chọn lý tưởng để tìm kiếm vàng cốm trong một môi trường giàu khoáng chất. Trên thực tế, các máy quét kho báu được sản xuất để phát hiện khối lượng lớn hơn và được chôn sâu hơn, thay vì kim loại nhỏ và nằm gần bề mặt. Cách tiếp cận này giúp người sử dụng để sàng lọc và bỏ qua những tín hiệu đánh lừa từ các đối tượng nhỏ bằng kim loại gần với bề mặt. Đối với "máy quét kho báu" mục tiêu sẽ lớn được chôn sâu. Vì vậy, chúng ít nhạy cảm đối với các vật thể nhỏ. 

    Ngược lại, "máy dò vàng" rất nhạy cảm đối với những mảnh kim loại nhỏ, và quan trọng nhất là với vàng. Nó có khả năng phát hiện tất cả các kim loại quý và vàng mà các máy dò kho báu, đồ cổ có thể không phát hiện được.

    Bên cạnh đó, cũng cần hiểu rằng, một chiếc máy sẽ cực kỳ tốt và phát huy được hết ưu điểm của mình khi được một người dùng giàu kinh nghiệm sử dụng. Trong khi đó, một người dùng ít kinh nghiệm có thể không có được kết quả tốt với chính chiếc máy dò cao cấp nhất. 

    Máy dò kim loại nào tốt nhất?

    Chúng tôi gợi ý đến bạn một số mẫu máy dò kim loại tốt nhất, bạn có thể tham khảo để có thêm lựa chọn cho mình.

    Tay dò an ninh cầm tay GP-30003B1

    Là một thiết bị hỗ trợ dò tìm kim loại cầm tay, mã sản phẩm GP-30003B1 có cấu tạo bằng chất liệu có chất lượng cao với khả năng phát hiện nhanh chóng, độ chính xác đảm bảo. Máy được dùng trong việc kiểm tra an ninh, phòng thủ biên giới, tòa án, nhà tù, sân vận động,… 

    Tay dò an ninh cầm tay GP-30003B1
    Tay dò an ninh cầm tay GP-30003B1

    Là một máy dò tốt nhất hiện nay, tay dò an ninh cầm tay GP-30003B1 sử dụng pin, trọng lượng 352g đặc biệt có chế độ báo động bằng âm thanh và ánh sáng. 

    Máy dò quặng vàng GPZ 7000

    Đến từ Úc, máy dò quặng vàng hiện đại và sâu nhất hiện nay GPZ 7000 được biết đến là máy dò vàng tốt nhất hiện nay. Máy có khả năng phát hiện vàng với độ sâu hơn 40% so với dòng sản phẩm khác. 

    Máy dò quặng vàng GPZ 7000
    Máy dò quặng vàng GPZ 7000

    GPZ 7000 được trang bị tính năng mới, công nghệ mới và đặc biệt, khả năng chống thấm nước giúp đảm bảo chất lượng làm việc của máy.

    Tay dò kim loại chống nước PulseDive 2 trong 1

    Là thiết bị dò cầm tay, tay dò PulseDive 2 in 1 được đánh giá là thiết bị được tin dùng nhiều hiện nay. Máy có khả năng chống nước lên đến 60m, hoạt động ổn định trong nước mặn hoặc trên các dạng đất.

    Tay dò kim loại chống nước PulseDive 2 trong 1
    Tay dò kim loại chống nước PulseDive 2 trong 1

    Pulsedive 2 in 1 sử dụng công nghệ mạnh mẽ, hoạt động trên nguyên lý cảm ứng xung, tần suất hoạt động 3kHz. Máy còn có chế độ phát hiện và cảnh báo bằng: âm thanh/ rung để người dùng chủ động hơn trong công việc.

    Mua máy dò kim loại ở đâu?

    Bạn đang cần tìm mua máy dò kim loại mà chưa biết lựa chọn ở địa chỉ nào uy tín, chất lượng? Tham khảo ngay tại maydopro.com – trang bán hàng trực tuyến thuộc công ty THB Việt Nam. 

    Là một trong những đơn vị hàng đầu trong nhập khẩu và phân phối chính hãng dòng sản phẩm máy dò kim loại chất lượng cao, chính hãng, giá tốt nhất thị trường. Các mặt hàng bán tại maydopro.com được cam kết 100% chính hãng, chế độ khuyến mại, bảo hành đi kèm theo nhà sản xuất đề ra. 

    Đặc biệt, sản phẩm sẽ có giá tốt nhất khi bạn mua máy rà kim loại tại maydopro. Với đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, am hiểu về các loại máy dò chắc chắn sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm ưng ý nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

    Hiện nay, bạn có thể xem sản phẩm này trực tiếp tại: Số 30, Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy. Ngoài ra, nếu bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể qua trực tiếp 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, các khu vực khác liên hệ tới hotline 0986568014 - 0902148147 để được tư vấn hình thức mua hàng phù hợp nhất.

    Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất về  nguyên lý hoạt động và cấu tạo của máy dò kim loại mà quý khách cần phải biết để sử dụng thiết bị một cách hiệu quả nhất. Mọi thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ với maydopro.com để được giải đáp kịp thời.

    4426 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn