0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Công dụng, nguyên lý và cấu tạo máy dò kim loại thực phẩm, thủy sản

Máy Dò Pro 2 năm trước 1258 lượt xem

    Ngộ độc thực phẩm do nhiễm kim loại càng được quan tâm nhiều hơn bởi những tác hại khôn lường của nó đối với sức khỏe người tiêu dùng. Và bởi sự gia tăng của loại nguy cơ ô nhiễm này trong cuộc sống. Ý thức của người tiêu dùng đối với chất lượng thực phẩm cũng vì thế ngày càng cao. Đã nhanh chóng làm nảy sinh nhu cầu phải có các hệ thống kiểm tra chính xác thực phẩm thủy sản chế biến. Vì vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng máy dò kim loại trong thực phẩm. Đây là loại máy kiểm tra, dò tìm và phát hiện các vật thể kim loại lạ trộn lẫn trong sản phẩm, thủy sản. Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu về công dụng, cấu tạo của máy dò kim loại thực phẩm qua bài viết sau.

    Công dụng của máy dò kim loại thực phẩm, thủy sản

    Nhiễm kim loại trong thực phẩm có thể gây lên những hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Người tiêu dùng có thể có biểu hiện ngộ độc cấp tính, đặc hiệu, gây tử vong. Vì vậy việc phát hiện và sàng lọc các chất kim loại trong sản xuất thực phẩm là điều tối quan trọng.

    Máy dò kim loại trong thực phẩm, thủy sản
    Máy dò kim loại trong thực phẩm, thủy sản

    Để làm được điều này cần sử dụng máy dò kim loại thực phẩm, thủy sản trước khi đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Mức độ nhạy cảm, khả năng chống nhiễu và tốc độ phản hồi của máy dò thực phẩm sẽ đảm bảo tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhất. 

    Tầm quan trọng của máy dò kim loại thực phẩm

    Máy dò kim loại cho phép kiểm tra mà không tiếp xúc và không phá hỏng sản phẩm. Đối với ngành chế biến thực phẩm và thủy sản, thì việc ứng dụng máy dò kim loại vào trong dây chuyền trước khi đóng gói thành phẩm là bắt buộc vì các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Từ đó đặt ra nhu cầu về các hệ thống kiểm tra an toàn thực phẩm với sự tham gia của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới. 

    Thực phẩm được đưa vào trong máy dò
    Thực phẩm được đưa vào trong máy dò

    Đầu tư vào các hệ thống này sẽ đảm bảo độ tin cậy của sản phẩm. Hỗ trợ cho ngành thương mại thực phẩm phát triển bền vững. Đặc biệt là đối với các nhà máy xuất khẩu sản phẩm qua thị trường Châu Âu, Mỹ thì điều kiện để dò tạp chất kim loại càng khắc khe hơn.

    Cấu tạo máy dò kim loại thực phẩm, thủy sản

    Cấu tạo của máy dò kim loại thực phẩm, thủy sản có những thành phần chính như sau:

    • Hai cuộn dây chính: 2 cuộn dây thu và cuộn dây phát.
    • Cuộn dây thu: Phát hiện tín hiệu đến người dùng.
    • Cuộn dây phát: Tạo ra trường điện từ liên tục. Khi có bất kỳ dấu hiệu của kim loại đi qua máy dò thì nó sẽ can thiệp vào trường điện từ.
    • Các đơn vị điện tử trong máy dò: Phân tích các tín hiệu, đánh giá nó và báo hiệu cho người điều khiển.
    • Các bộ phận loại bỏ kim loại tự động: Loại bỏ các sản phẩm bị lẫn kim loại khỏi dây chuyền sản xuất một cách tự động.

    Xem thêm: [Mới nhất] Quy định vệ sinh an toàn thực phẩm ban hành năm 2021

    Nguyên lý hoạt động của máy dò kim loại thực phẩm, thủy sản

    Máy dò kim loại thực phẩm có nguyên lý hoạt động dựa trên hệ thống dây dò để phát hiện các tạp chất kim loại. Các cuộn dây được cuốn trên một khung phi kim, mỗi cuộn được đặt song song với nhau. 

    Cuộn dây phát có thể tạo ra từ trường và hai cuộn dây nhận tín hiệu ở hai bên của máy dò kim loại thực phẩm. Khi tạp chất kim loại đi qua máy dò, chúng sẽ tác động với trường điện từ của cuộn dây phát. Cuộn dây thu sẽ thu tín hiệu này chuyển về bộ phận điện tử của máy. Từ đó phân tích, đánh giá và báo hiệu sự có mặt của kim loại. 

    Khi máy phát hiện được các kim loại còn lẫn trong sản phẩm, máy sẽ phát ra tín hiệu báo động. Đồng thời có tính năng loại bỏ các sản phẩm này bằng hệ thống loại bỏ dị vật. 

    Máy dò kim loại trong thực phẩm dạng băng tải
    Máy dò kim loại trong thực phẩm dạng băng tải

    Máy dò kim loại trong thực phẩm là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều trong các dây chuyền sản xuất với khả năng phát hiện và phân loại những vật thể kim loại vô tình nằm trong sản phẩm. Máy dò kim loại sử dụng từ trường để dò kim loại. Kim loại được chia ra thành 2 dạng là nhiễm từ và không nhiễm từ. Kim loại nhiễm từ được dò ở tần số cao, kim loại không nhiễm từ dò tốt ở tần số thấp.

    Máy dò kim loại thông thường chỉ phát ra điện từ trường ở một tần số. Do vậy không thể tối ưu cho cả hai dạng kim loại cùng lúc. Máy có thể phát ra tần số cao để dò tốt kim loại nhiễm từ, tần số thấp để dò tốt hơn kim loại không nhiễm từ hoặc tận số trung bình để dò cả hai với độ nhạy vừa phải.

    Những lưu ý để sử dụng hiệu quả

    Những máy dò kim loại trong thực phẩm cần phải được lắp đặt tại những điểm kiểm soát tới hạn được chỉ định.  Những chất gây nhiễm từ tạp chất sẽ được phát hiện ra trong giai đoạn này. Những điểm mà một thiết bị dò kim loại cần phải đảm bảo khi đưa vào trong sản xuất bao gồm:

    • Độ nhạy cao có khả năng chống rung lớn, đầu dò được tích hợp kỹ thuật số của máy dò kim loại trong thủy sản và phần mềm xử lý tín hiệu được tinh vi cũng như có khả năng lọc ra ngay cả những tín hiệu sản phẩm phức tạp nhất để dò tìm và loại bỏ được những mảnh kim loại nhỏ nhất.
    • Dự phòng an toàn khi sự toàn vẹn của sản phẩm được bảo vệ đầy đủ bởi những máy dò kim loại trong suốt những quy trình sản xuất ngay cả khi gặp sự cố điện gián đoạn.
    • Vệ sinh: máy dò kim loại trong thực phẩm được làm kín từ những nguyên vật liệu được phê chuẩn nên cho phép bạn có thể rửa toàn bộ những nơi cần để cung cấp mức độ sạch sẽ nhất và cần thiết nhất.
    • Thiết bị có thể được lắp đặt tại nhiều vị trí khác nhau trong dây chuyền sản xuất để kiểm tra được các sản phẩm đã được đóng gói hoặc trước khi đóng gói với đầu đủ những tiêu chuẩn HACCP.

    Trên đây là những thông tin cơ bản về máy dò kim loại thực phẩm. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm này. Nổi bật nhất có thể kể đến maydopro.com. Ngoài máy dò kim loại thực phẩm, maydopro.com là đơn vị cung cấp các sản phẩm máy dò uy tín nhất. Toàn bộ các sản phẩm đều là hàng nhập khẩu cao cấp, đạt tiêu chuẩn CE, FCC (Tiêu chuẩn để xuất sang thị trường Mỹ, Châu  u) và được kiểm tra chất lượng một cách kỹ lưỡng. Hãy liên hệ hotline: Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn chọn sản phẩm phù hợp nhất. 

    1258 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn