0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Đào được vàng trong nhà thì có được sở hữu không? 

Máy Dò Pro 2 năm trước 4232 lượt xem

    Có không ít tình huống anh em dò tìm và đào được vàng trong đất nhà mình nhưng không biết trong tình huống đó có được sở hữu vàng hay không và phải làm sao? Cùng Maydopro.com tìm ra câu trả lời về vấn đề đào được vàng trong nhà ngay trong bài viết này nhé.

    Đào được vàng trong nhà có hiếm gặp?

    Trường hợp này không hề hiếm gặp ở cả Việt Nam và trên thế giới. Năm 2016, báo Dantri.com.vn đã từng đưa tin về một người đàn ông ở Pháp đã đào được 100kg vàng trong ngôi nhà được thừa kế. 

    Tại Việt Nam, từng có người phụ nữ bắt được một con ngựa vàng, một nải chuối cùng chín hiện vật khác gồm bốn bức tượng hình người, trong đó có một bức tượng lớn cao cỡ 40cm, ba lá trầu, một buồng cau sáu trái và một cái lư hương. 

    Đào được vàng trong nhà không hiếm gặp
    Đào được vàng trong nhà không hiếm gặp

    Hay một trường hợp khác là một anh nông dân tại thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) đã đổi đời nhờ tìm được lộc trời chôn giấu….

    Dù ở đâu đi nữa cũng sẽ đều có những quy định cụ thể cho các trường hợp đào được vàng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong phần tiếp theo của bài viết nhé. 

    Đào được vàng trong nhà phải làm sao?

    Tìm được vàng trong nhà tại Việt Nam sẽ có 2 trường hợp và cách giải quyết cho từng trường hợp như sau:

    Đào được vàng trong nhà nhưng không xác định được chủ sở hữu

    Điều 187 Bộ luật dân sự quy định rõ ràng về quyền chiếm hữu tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm, tài sản như sau: “khi phát hiện tài sản bị chôn giấu, người phát hiện phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu”. 

    Nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

    Đào được vàng trong nhà cần báo cho chính quyền địa phương biết
    Đào được vàng trong nhà cần báo cho chính quyền địa phương biết

    Khi bạn trình báo với Ủy ban nhân dân xã, phường họ sẽ tiến hành tìm ra người sở hữu. Vượt quá thời gian tìm kiếm theo quy định, nếu không tìm được người sở hữu thì quyền lợi của người tìm thấy đồ vật sẽ như sau: 

    “Vật được tìm thấy không phải là di tích lịch sử, văn hóa, mà có giá trị đến 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của người tìm thấy; nếu vật tìm thấy có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì người tìm thấy được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước”.

    Xem thêm: 

    Đào được vàng của tổ tiên trong nhà

    Trong trường hợp bạn đào được vàng trong nhà, là mảnh đất gia đình bạn đã sống qua nhiều thế hệ và chứng minh được số vàng tìm thấy đó là của tổ tiên thì những người trong gia đình bạn sẽ có quyền thừa kế số vàng đó. 

    Nếu vẫn không chứng minh được số vàng đào được là của tổ tiên, ông bà cất giấu thì nó vẫn thuộc trường hợp không xác định được ai là chủ sở hữu. Khi đó, bạn vẫn phải thông báo cho UBND hoặc các cấp có thẩm quyền để họ tìm kiếm chủ sở hữu của số vàng. 

    Nếu vàng tìm được trong đất tổ tiên và chứng minh được đó là vàng của tổ tiên thì bạn sẽ được thừa kế
    Nếu vàng tìm được trong đất tổ tiên và chứng minh được đó là vàng của tổ tiên thì bạn sẽ được thừa kế

    Không chỉ có vàng mà cổ vật, đá quý, tiền… khi bạn tìm được trong khu đất mình sinh sống, canh tác… thì vẫn phải báo cho chính quyền địa phương nhé. 

    Như vậy là Maydopro.com đã giải đáp xong thắc mắc đào được vàng trong nhà thì ai được quyền sở hữu của anh em rồi nhé. Thực tế, không hiếm trường hợp anh em chỉ với sự hỗ trợ của một chiếc máy dò kim loại đã bất ngờ tìm thấy kho báu, vàng, bạc, châu ngọc trong căn nhà mình đang sinh sống. Nếu anh em có gặp phải trường hợp này thì cũng đã biết cách xử lý rồi đúng không nào? Chúc em gặp thật nhiều may mắn nhé.

    4232 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn