0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Đồng đỏ là gì? Đồng đỏ và đồng thau khác nhau như thế nào?

Máy Dò Pro 2 năm trước 4237 lượt xem

    Đồng đỏ, đồng thau là những kim loại được con người sử dụng từ rất sớm. Nếu bạn chưa biết đồng đỏ là gì, đồng thau là gì, đồng đỏ và đồng thau khác nhau như thế nào thì tìm hiểu ngay bài viết này của Maydopro.com nhé. 

    Đồng đỏ là gì và có đặc điểm thế nào?

    Đồng đỏ chính là đồng nguyên chất với màu đỏ đặc trưng nên được gọi là đồng đỏ. Kim loại này có độ dẻo và độ bền cao. Đồng đỏ có thể kéo dài tới 2000m và đạt được độ mỏng như tờ giấy. 

    Màu đồng đỏ trông rất đẹp, chúng dẫn nhiệt, dẫn điện tương đối tốt nên được coi là nguyên liệu quan trọng trong nước. Ngoài ra, đồng đỏ còn có khả năng chống oxy hóa cực cao, ngay cả khi ở điều kiện thường hay trong nước, axit hay kiềm thì nó vẫn có khả năng chống oxy hóa vượt trội.  

    Đồng đỏ là đồng nguyên chất, dẻo và dẫn điện tốt
    Đồng đỏ là đồng nguyên chất, dẻo và dẫn điện tốt

    Hiện đồng đỏ được sử dụng trong các ngành công nghệ cao và để chế tác đồ thủ công, mỹ nghệ… Cụ thể, chúng được kéo vào trong đồng hồ đo dây điện, đóng vào bồn tắm, bồn rửa, ảnh nghệ thuật, các chi tiết của các tòa nhà hay mái nhà….

    Đồng thau là gì và đặc điểm thế nào?

    Đồng thau là hợp kim của đồng và kẽm. Màu sắc của nó sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ pha chế giữa đồng và kẽm. Tính dẻo của đồng thau vốn chỉ sau đồng đỏ, nhưng loại đồng này lại được sử dụng phổ biến hơn do chi phí tương đối rẻ. 

    Đồng thau là đồng pha kẽm
    Đồng thau là đồng pha kẽm

    Đồng thau có màu sắc đôi khi tương đối giống màu của vàng nên nhiều khi còn được gọi là đồng vàng. Kim loại này có thể duy trì được độ bóng sáng trong điều kiện môi trường bình thường. Hiện đồng thau được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất đồ trang trí, vật liệu hàn, thiết bị hàn, nhạc cụ hơi…

    Xem thêm: 

    Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng thau

    Như vậy, đồng đỏ và đồng thau trước tiên sẽ có sự khác biệt về thành phần và màu sắc, tính chất, ứng dụng và cả giá bán. 

    Cụ thể, đồng đỏ là đồng nguyên chất còn đồng thau là đồng pha kẽm. Khả năng dẫn điện của đồng đỏ sẽ tốt hơn đồng thau. Ngoài ra, đồng đỏ sẽ có màu đỏ đặc trưng, còn đồng thau thì tùy theo hàm lượng kẽm mà sẽ có các màu như sau:

    • Hàm lượng kẽm 18% - 20% thì đồng thau sẽ có màu đỏ.

    • Hàm lượng kẽm 20 - 30% thì có màu vàng nâu, 30% – 42% sẽ là màu vàng nhạt

    • Hàm lượng kẽm từ 50% – 60% thì đồng thau sẽ có màu vàng bạch. 

    Đồng đỏ và đồng thau được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau
    Đồng đỏ và đồng thau được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau

    Đồng thau và đồng đỏ đều tương đối mềm dẻo nhưng đồng đỏ sẽ dẻo hơn. Hai kim loại này được ứng dụng vào chế tác đồ thủ công, mỹ nghệ… tuy nhiên, các đồ vật làm từ đồng đỏ thường có giá thành đắt hơn còn đồng thau sẽ rẻ hơn. Đồng thau càng pha nhiều kẽm thì sẽ càng rẻ. 

    Ngoài ứng dụng làm đồ trang trí, đồng đỏ còn được ứng trong các lĩnh vực như sản xuất đường ống nước. Đồng nguyên chất còn được biết đến như là chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể, được dùng làm kháng sinh và được sử dụng cho các bề mặt trong bệnh viện, phòng khám, văn phòng bác sỹ. Một số người sử dụng vòng đeo tay đồng để giảm bớt sự khó chịu của tình trạng viêm khớp. 

    Đồng thau còn được sử dụng để chế tạo nhạc cụ
    Đồng thau còn được sử dụng để chế tạo nhạc cụ

    Như vậy có thể thấy đồng đỏ và đồng thau có nhiều điểm khác nhau rất rõ rệt. Hai loại với những đặc trưng riêng sẽ phù hợp với từng lĩnh vực riêng biệt. Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết đồng đỏ là gì, đồng thau là gì và sự khác biệt giữa hai kim loại này rồi đúng không nào. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu được tư vấn chuyên sâu về các loại máy dò kim loại hãy liên hệ tới Maydopro.com theo số hotline Hà Nội: 0866 421 463 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để nhận tư vấn chuyên sâu từ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm nhé. 

    4237 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    1 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    • T...Trâm vute

      Rất hay. Rất tuyệt vời. Tôi cảm thấy bài viết này rất hay.

      23-11-2023 21:13:29