0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Nước ngầm là gì? Vai trò của nước ngầm và thực trạng khai thác

Máy Dò Pro 2 năm trước 2686 lượt xem

    Khi mưa rơi xuống đất, một phần nước chảy dọc theo bề mặt đất ra suối, sông hoặc hồ. Một phần nước này được sử dụng và lưu trữ bởi thảm thực vật. Một số bay hơi và quay trở lại bầu khí quyển. Một phần nước thấm vào lòng đất, chảy qua vùng không bão hòa và, lắng đọng lại với mực nước ngầm. Đây là một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng bậc nhất đối với con người. Vậy nước ngầm là gì? Nước ngầm có vai trò gì? Nước ngầm có từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu kiến thức thú vị này qua bài viết dưới đây.

    Nước ngầm là gì?

    Nước ngầm là nước tồn tại dưới lòng đất ở các đới bão hòa bên dưới bề mặt đất. Bề mặt trên của đới bão hòa được gọi là mực nước ngầm.

    Trái với suy nghĩ của nhiều người, nước ngầm không tạo thành sông ngầm. Nó lấp đầy các lỗ rỗng và vết đứt gãy trong các vật liệu dưới lòng đất như cát, sỏi và đá khác, giống như cách nước lấp đầy miếng bọt biển. Các tầng đá được gọi là tầng chứa nước.

    Nước ngầm tồn tại ở hầu hết mọi nơi dưới lòng đất
    Nước ngầm tồn tại ở hầu hết mọi nơi dưới lòng đất

    Nước ngầm di chuyển chậm, thường ở tốc độ 7-60 cm (3-25 inch) mỗi ngày trong tầng chứa nước. Vì vậy, nước có thể tồn tại trong tầng chứa nước hàng trăm hoặc hàng nghìn năm. Nước ngầm là nguồn cung cấp khoảng 40% lượng nước được sử dụng cho các nguồn cung cấp công cộng và khoảng 39% lượng nước được sử dụng cho nông nghiệp trên toàn thế giới. 

    Tầng nước ngầm là gì?

    Nước ngầm được chứa trong các tầng nước ngầm. Tầng nước ngầm là sự hình thành địa chất hoặc một phần của nó. Bao gồm vật liệu thấm có khả năng lưu trữ/tạo ra một lượng nước đáng kể. Các tầng chứa nước có thể bao gồm các vật liệu khác nhau: cát và sỏi không kết dính, đá trầm tích như đá cát hoặc đá vôi, đá núi lửa và đá kết tinh bị đứt gãy, v.v.

    Tầng nước ngầm là gì?
    Tầng nước ngầm là gì?

    Nước ngầm có từ đâu

    Nước ngầm có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trong lòng đất. Mực nước ngầm có thể nằm sâu hoặc nông phụ thuộc vào một số yếu tố như đặc điểm vật lý của khu vực, điều kiện khí tượng và tốc độ bổ sung và khai thác. Mưa lớn có thể làm tăng lượng nước nạp vào và khiến mực nước ngầm tăng lên. Nhưng mặt khác, thời tiết khô hạn kéo dài có thể làm giảm mực nước ngầm.

    Nước ngầm có vai trò gì?

    Nước ngầm chiếm khoảng 30% lượng nước ngọt trên thế giới. Trong 70% còn lại, gần 69% là các chỏm băng, núi tuyết, sông băng… và chỉ 1% nước ngầm nằm ở sông và hồ. Nước ngầm chiếm trung bình một phần ba lượng nước ngọt mà con người tiêu thụ. Nhưng ở một số nơi trên thế giới, tỷ lệ này có thể lên tới 100%. Khiến cho nước ngầm trở thành một trong những tài nguyên quan trọng nhất trên thế giới.

    Nước ngầm là nguồn tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng và có vai trò không nhỏ đối với nền kinh tế. Đây là nguồn cung cấp nước chính cho công nghiệp thủy lợi và công nghiệp thực phẩm. 

    So sánh nước ngầm và nước tự nhiên

    Nước ngầm và nước mặt đều là những nguồn cung cấp nước chủ yếu cho con người. Tuy nhiên chúng có một vài sự khác nhau như: 

    Nước ngầm có tính tương đối ổn định. Mạch nước ngầm ở sâu dưới lòng đất nên ít chịu ảnh hưởng của sự thay đổi không khí trên mặt đất. Trong khi đó, nhiệt độ của nước tự nhiên chịu nhiều ảnh hưởng của sự thay đổi không khí nên nước tự nhiên có thể thay đổi tính chất theo mùa. 

    Nước tự nhiên
    Nước tự nhiên

    Các khoáng chất trong nước ngầm cũng nhiều hơn nước tự nhiên bởi khoáng chất trong nước tự nhiên nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chất lượng đất và lượng mưa. Ngược lại, hàm lượng dinh dưỡng trong nước tự nhiên sẽ nhiều hơn nước ngầm vì nước tự nhiên có lượng vi sinh vật phong phú hơn.

    Xem thêm:

    Thực trạng khai thác nước ngầm hiện nay

    Nhìn chung, nước ngầm là nguồn nước đáng tin cậy cho nông nghiệp và có thể được sử dụng một cách linh hoạt: khi trời khô hạn và nhu cầu lớn hơn có thể khai thác nhiều nước ngầm hơn và khi mưa rơi đáp ứng nhu cầu cần thiết, sẽ cần ít nước ngầm hơn. Trên toàn cầu, thủy lợi chiếm hơn 70% tổng lượng nước rút (cả nước mặt và nước ngầm). Nước ngầm ước tính được sử dụng cho khoảng 43% tổng lượng nước tưới tiêu.

    Nước ngầm đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp, tưới tiêu
    Nước ngầm đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp, tưới tiêu

    Nước ngầm là nguồn tài nguyên thiên nhiên dễ tìm. Không đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng và xử lý.. Điều quan trọng nhất trong việc sử dụng nước ngầm là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc sử dụng và để mực nước ngầm phục hồi để tránh khai thác quá mức và tránh ô nhiễm nguồn tài nguyên quan trọng này. Nếu bạn đang muốn tìm nước ngầm, hãy tham khảo các sản phẩm máy dò nước ngầm tại maydopro.com. Các chuyên viên của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể và giúp bạn chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. Hotline: Hà Nội: 0866421463 - TP.HCM: 0979244335 - 0866421463.

    2686 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn