0866 421 463

Hà Nội

0768 244 335

Hồ Chí Minh

Thực trạng khai thác than đá ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Máy Dò Pro 2 năm trước 5489 lượt xem

    Việt Nam là nước có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, có tiềm năng đa dạng. Nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn, chất lượng cao như than đá, bôxit, quặng sắt, đất hiếm, apatít,… chủng loại khoáng sản đa dạng. Đặc biệt trữ lượng than của Việt Nam đứng đầu Châu Á. Vì vậy việc khai thác than đá tại Việt Nam luôn là vấn đề nóng, được quan tâm. Tình hình khai thác than đá ở Việt Nam cũng luôn có những biến động nhất định trong thời gian gần đây.

    Thực trạng khai thác than đá ở Việt Nam

    Sau đại dịch COVID-19, kinh tế đẩy mạnh phục hồi. Nhu cầu tiêu thụ than trong nước tăng đột biến. Vì vậy việc khai thác than hiện ngày càng tăng. Điều này xảy ra bởi than đóng vai trò quan trọng cho sản xuất điện, công nghiệp, cơ khí,... 

    Như cầu tiêu thụ than tăng đột biến sau đại dịch
    Như cầu tiêu thụ than tăng đột biến sau đại dịch

    Vậy bạn có biết than đá được khai thác chủ yếu ở đâu? Tài nguyên than đá được khai thác nhiều ở than Đông Bắc và bể than Sông Hồng. Ngoài trữ lượng than đã khai thác tính, nếu không tính than thuộc bể Sông Hồng, trữ lượng và tài nguyên còn lại là không lớn (khoảng 05 tỉ tấn kể cả tài nguyên dự báo). 

    Ngoài ra Việt Nam hiện còn bể than Sông Hồng, đang được điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng than. Kết quả bước đầu cho thấy, tiềm năng than tại phần đất liền bể Sông Hồng là rất lớn. Mật độ chứa than tại đây xuất hiện dầy đặc ở chiều sâu từ -330 đến -1200m. Phân bố dải dác từ Hưng Yên đến Tiền Hải, Thái Bình - Hải Hậu Nam định. Kết quả bước đầu đã xác định than có chất lượng tốt cho việc sử dụng làm than năng lượng.

    Quảng Ninh được xem là vựa than lớn nhất cả nước, chiếm 90% sản lượng than. Mỗi năm, Quảng Ninh sản xuất 30-40 triệu tấn than, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao các các doanh nghiệp trong cả nước.

    Hai hình thức khai thác than phổ biến

    Các hình thức khai thác than ở Việt Nam hiện nay bao gồm 2 dạng chính: hầm lò và lộ thiên. 

    Khai thác lộ thiên

    Hình thức khai thác lộ thiên áp dụng cho những mỏ than có trữ lượng lớn, nông, chi phí xây dựng hầm lò, vận chuyển thấp. Hình thức này giúp bóc dỡ lớp đất đá bao phủ trên bề mặt của loại vật liệu cần khai thác bằng các loại máy móc có năng suất lớn như máy xúc đất, để loại bỏ lớp đất đá bề mặt. Vì vậy hình thức lộ thiên chính là hình thức khai thác than cho năng suất cao và chi phí khai thác thấp. 

    Khai thác than tại các mỏ lộ thiên là hình thức khai thác được ưa chuộng
    Khai thác than tại các mỏ lộ thiên là hình thức khai thác được ưa chuộng

    Khai thác than đá hầm lò

    Các mỏ than đá lộ thiên hiện ngày ngày càng ít nên sản lượng khai thác đã bị giảm đáng kể trong những năm gần đây. Vì vậy ngành khai thác than đá ở Việt Nam đang chuyển hướng khai thác theo phương thức hầm lò. Việc chuyển dịch này là điều tất yếu, giúp tận dụng nguồn tài nguyên và bảo đảm môi trường sinh thái được bền vững. 

    Tỉ trọng khai thác than theo phương pháp lộ thiên chiếm khoảng 45%. 55% còn lại được khai thác theo phương pháp hầm lò.

    Xem thêm: 

    Nguy cơ tiềm ẩn khi khai thác than

    Việc khai thác than đá gây ra nhiều bệnh tật tiềm ẩn và hủy hoại môi trường. Ảnh hưởng đến sử dụng nước, ô nhiễm nước, tiềm ẩn nguy cơ về dòng thải axit mỏ... Gây nên thay đổi khí hậu vì đây là nguồn carbon dioxide nhân tạo lớn nhất, 14 tỷ tấn năm 2016, chiếm 40% tổng lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch. 

    Trong quá trinh khai thác than, thường gây ra ảnh hưởng lớn đến rừng và thảm thực vật. Làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước nghiêm trọng. Do quy trình khai thác lạc hậu, không có hệ thống thu bụi nên hàm lượng bụi tại các mỏ than thường lớn gấp 9 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

    Việc khai thác mỏ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các công nhân tiếp xúc quá mức với bức xạ UV (cực tím) trong ánh nắng mặt trời có thể bị ung thư da. Tỷ lệ này ở Úc là cao nhất thế giới. Tia UV không chỉ gây nên các khối u ác tính mà chúng còn gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho mắt nếu bạn không đeo kính bảo vệ mắt. Môi trường bụi bẩn có thể gây nên các bệnh về phổi, đặc biệt là bệnh bụi phổi. Vẫn còn nhiều công nhân chết vì tai nạn lao động, nguyên nhân chủ yếu do công nghệ khai thác thủ công khoan nổ mìn. 

    Cách khai thác than đá hiệu quả

    Để khai thác than hiệu quả cần áp dụng các công nghệ mới, hiệu quả cao, ít ảnh hưởng đến môi trường. Đầu tư thêm các loại máy móc hiện đại, thay thế dần các loại máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu. Tổ chức quản lý và sản xuất, phát triển ba trọng tâm: Cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, coi đây là “chìa khóa” để tăng năng suất lao động, giảm tổn thất tài nguyên, tiết kiệm chi phí.

    Cơ giới hóa, tự động hóa việc khai thác than là chìa khóa để khai thác bền vững, ổn định
    Cơ giới hóa, tự động hóa việc khai thác than là chìa khóa để khai thác bền vững, ổn định

    Ngoài ra cần chú ý đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình khai thác than đá. Chủ doanh nghiệp cần chủ động khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý an toàn lao động ở các đơn vị. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn lao động ở mỗi cán bộ, công nhân tránh nguy cơ tai nạn cho bản thân và đồng nghiệp. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động, bảo đảm các điều kiện sản xuất thuận lợi và an toàn nhất cho người lao động. 

    Maydopro.com sẽ tiếp tục cập nhập các thông tin mới nhất trong thời gian tới, hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0866421463 - TP.HCM: 0979244335 - 0866421463.

    5489 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn